“Tướng Soleimani và một số đồng nghiệp hy sinh dưới bàn tay vấy máu của tội phạm Mỹ đã làm tăng gấp đôi lòng quyết tâm của nhân dân Iran và các quốc gia tự do khác đứng lên chống Mỹ và bảo vệ giá trị Hồi giáo,” ông Rouhani tuyên bố.

“Thật sự, hành động hèn nhát và xấu xa này là một dấu hiệu nữa cho thấy sự yếu đuối và bất lực của Mỹ trong khu vực, làm tăng sự căm thù từ phía các nước trong khu vực đối với chế độ xâm lược. Chế độ xâm lược này đã vi phạm mọi luật pháp và chuẩn mực về nhân quyền quốc tế, để lại vết nhơ trong lịch sự của nó,” ông Rouhani cho biết thêm.

“Chắc chắn nhà nước Iran vĩ đại và các quốc gia tự do khác sẽ trả thù tội ác ghê tởm này của tội phạm Mỹ,” ông Rouhani nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Mỹ triển khai 750 binh sĩ đến khu vực Trung Đông trước vụ ám sát Soleimani. Ảnh: AP 

Tướng Soleimani bị ám sát trong một vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ gần Cảng hàng không quốc tế Baghdad vào sáng 3/1.

Vụ ám sát vi phạm chủ quyền Iran và luật pháp quốc tế này cũng làm chết ông Abu Mahdi al Muhandis, Phó chỉ huy Lực lượng Binh vận Toàn dân (PMF) còn gọi Hashad al Shabi. Kênh truyền thông PMF đưa tin có 2 vị tướng “hy sinh” trong một vụ không kích nhằm vào xe ô tô của họ đang trên đường đến sân bay.

Lầu Năm Góc sau đó tuyên bố nhận trách nhiệm. Vụ tấn công xảy ra khi căng thẳng bắt đầu sau khi Mỹ tấn công các đơn vị PMF làm chết 28 dân binh tình nguyện Iraq. Một ngày sau, người dân Iraq tấn công Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad. Vào ngày 1/1, Tổng thống Donald Trump ra lệnh triển khai khoảng 750 lính Mỹ đến Trung Đông.

Vụ ám sát thể hiện sự leo thang nguy hiểm của Mỹ đối đầu với Iran sau nhiều tháng căng thẳng. Căng thẳng bắt nguồn từ quyết định của Tổng thống Donald Trump vào tháng 5/2018 khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran cùng ký với các cường quốc thế giới, đánh vào người tiền nhiệm Barack Obama.

Tướng Qassem Soleimani đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ Iran chống lại kẻ thù và hỗ trợ các quốc gia kháng chiến trong khu vực chống lại sự xâm lược của ngoại bang và chủ khủng bố, Hãng thông tấn quốc gia Iran Press TV đưa tin.

Tướng Soleimani là ai?

Ông Soleimani sinh năm 1957, bắt đầu sự nghiệp binh nghiệp khi gia nhập Vệ binh Cách mạng Hồi giáo sau chiến thắng vào năm 1979.

Trong chiến tranh Iran-Iraq bắt đầu từ năm 1980 và kéo dài 8 năm, Soleimani dần trở thành một chỉ huy có tiếng, dẫn dắt binh sĩ đánh bại nhiều vụ tấn công của lực lượng trung thành với chế độ Ba’ath.

Sau khi được bổ nhiệm làm chỉ huy Quds, một lực lượng viễn chinh của Vệ binh cách mạng Hồi giáo, Soleimani dần trở thành một nhân vật hàng đầu về sự quyết tâm của Iran chống Mỹ và hỗ trợ các quốc gia đồng minh trong khu vực chống lại ngoại bang xâm lăng, theo Press TV.

leftcenterrightdel
Chỉ huy Lực lượng Quds Iran Thượng tướng Soleimani. Ảnh:  Press TV

Khi bọn khủng bố Takfiri được nước ngoài hậu thuẫn gây ra nhiều tội ác trong khu vực trong những năm gần đây, vị chỉ huy Quds nổi lên như một nhà lãnh đạo chiến lược chủ chốt dẫn dắt quân đội Iran hỗ trợ các đồng nghiệp Syria và Iraq trong cuộc chiến chống lại quân phiến loạn.

Ở Iraq, khi chiến dịch chống tổ chức khủng bố đến cao trào, ông hỗ trợ chính quyền Baghdad trong hoạt động tái chiếm thành phố giàu dầu mỏ Tikrit khỏi tay IS vào năm 2015.

Vị tướng này cũng đích thân chỉ huy trận chiến chống lại nhóm khủng bố Takfiri ở thành phố Bukamal, Syria vào năm 2017.

Vào tháng 11/2017, Soleimani tuyên bố chấm sự chiếm đóng trái phép của IS trong một bức thư gửi lãnh tụ Cách mạng Hồi giáo Ayatotallah Seyyed Ali Khameni.

Vào đầu năm nay, Lãnh tụ Khameni trao tặng huân chương quân công cao quý nhất, Huân chương Zufaqar cho Thượng tướng Soleimani. 

Phạm Trúc