Hoa Kỳ đã tiến hành các cuộc không kích vào các mục tiêu của các nhóm thân Iran ở Syria theo chỉ thị của Tổng thống Joe Biden, TASS dẫn tuyên bố từ Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc John F. Kirby.

Động thái của Mỹ được thực hiện sau các cuộc tấn công tên lửa gần đây vào các địa điểm của quân đội Hoa Kỳ ở Iraq.

leftcenterrightdel
Các cuộc không kích đã gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng và làm ít nhất 17 chiến binh thiệt mạng. Ảnh cắt từ video, nguồn: Aljazeera.

"Theo chỉ thị của Tổng thống Joe Biden, các lực lượng quân đội Mỹ, vào đầu giờ tối nay, đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các căn cứ của các nhóm chiến binh do Iran hậu thuẫn ở miền Đông Syria.”, tuyên bố nói.

Theo ông Kirby, các cuộc không kích đã phá hủy nhiều cơ sở nằm tại một điểm kiểm soát biên giới được sử dụng bởi một số nhóm chiến binh do Iran hậu thuẫn, bao gồm Kait'ib Hezbollah và Kait'ib Sayyid al-Shuhada.

leftcenterrightdel
Lực lượng Mỹ sử dụng loại bom dẫn đường chính xác trong cuộc không kích. Ảnh: Yves Herman / Reuters.

"Tổng thống Biden sẽ hành động để bảo vệ các nhân viên Mỹ và liên quân. Đồng thời, chúng tôi đã hành động một cách có chủ ý nhằm mục đích để giảm leo thang tình hình chung ở cả miền Đông Syria và Iraq.”, ông Kirby cho biết.

Trong khi theo hãng tin Aljazeera, ít nhất 17 chiến binh thân Iran được báo cáo đã thiệt mạng trong các cuộc không kích, được nói, để đáp trả các cuộc tấn công bằng tên lửa gần đây vào quân đội Mỹ ở Iraq.,

leftcenterrightdel
Cuộc không kích của Mỹ được nói nhắm vào các căn cứ của các nhóm chiến binh thân Iran. Nguồn: Aljazeera. 

Aljazeera dẫn nguồn từ Lầu Năm Góc nói, các máy bay chiến đấu của Mỹ đã thả 7 quả bom thông minh dẫn đường chính xác nặng 225kg, đánh trúng 7 mục tiêu, trong đó có một lối mở được các nhóm vũ trang sử dụng để vận chuyển vũ khí qua biên giới.

Ngoài các thương vong kể trên, theo AFP, các cuộc không kích đã phá hủy 3 xe tải chở đạn.

Huy Anh