"Các cuộc tập trận (do Mỹ và Triều Tiên) làm bùng lên sự quan ngại và tức giận tột độ. Chúng là động thái liều lĩnh để phá hủy hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên cũng như làm gia tăng căng thẳng và nguy cơ chiến tranh", Yonhap ngày 18/4 dẫn bản tin do kênh thông tin tuyên truyền của Triều Tiên Uriminzokkiri bất ngờ cảnh báo.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Kim Jpong-un thị sát hoạt động thử vũ khí. Ảnh: KCNA

Theo kênh thông tin của Triều Tiên, kế hoạch tập trận của Hàn Quốc với Mỹ cho thấy Seoul không muốn duy trì thỏa thuận quân sự hồi tháng 9/2018, đồng thời khẳng định quyết định việc hoãn các cuộc tập trận chung quy mô lớn với Washington cũng chỉ là hành động đánh lạc hướng.

Yonhap cũng dẫn bài viết cùng ngày của kênh Meari của Triều Tiên, trong đó chỉ trích việc Hàn Quốc mời thủy quân lục chiến Mỹ tập trận là "một hành động khiêu khích và đùa với lửa nhằm làm tổn hại những người cùng chủng tộc".

Động thái bất ngờ của phía Triều Tiên được tiến hành trong bối cảnh nước này hôm 17/4 tuyên bố thử nghiệm thành công một vũ khí chiến thuật mới.

Loại vũ khí này được mô tả là có thể bắn bằng nhiều phương pháp khác nhau với từng loại mục tiêu và "chứng minh môt cách hoàn hảo đặc tính kỹ thuật của vũ khí được coi là ưu việt này nhờ phương pháp dẫn đường đặc biệt.

Các nguồn tin phương Tây nói rằng loại vũ khí trên là tên lửa hành trình tầm ngắn, đóng vai trò nền tảng để phát triển các vũ khí đối đất và diệt hạm.

Vụ thử được tiến hành hai tháng sau khi Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un gặp mặt thượng đỉnh Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hà Nội và đạt được một số tiến triển trong tiến trình phi hạt nhân hóa nhưng chưa kí được thỏa thuận chung.

Tình hình trên bán đảo Triều Tiên gần đây có dấu hiệu phức tạp khi tình báo Hàn nói rằng họ phát hiện một số dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang khôi phục hoạt động tại bãi phóng tên lửa.

 

Thái An