Được biết, hồi cuối tháng 3/2019, hãng RT của Nga đã đưa ra cảnh báo rằng, Mỹ có nguy cơ bị "hất cẳng" khỏi thị trường vũ khí Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này tiếp tục trì hoãn chuyển giao các máy bay F-35. Lý do là Ankara có thể chuyển sang mua máy bay chiến đấu Su-35 từ Nga.

leftcenterrightdel
Tiêm kích Su-35

Hiện nay, Washington đang tìm cách buộc Ankara hủy thương vụ mua các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 từ Moscow. Thượng viện Mỹ đang xem xét một dự thảo luật kêu gọi cấm chuyển giao 100 chiếc F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, trừ khi Ankara cam kết không mua vũ khí từ Nga.

Truyền thông Nga vừa tiết lộ thông tin bất ngờ rằng, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng sản xuất chung tiêm kích Su-35 tại Ankara.

Nguồn tin quân sự của Telegram cho biết, Nga dự định sẽ khởi động việc sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ 4++ Su-35 tại Thổ Nhĩ Kỳ. Kế hoạch này có được thực hiện nhanh hay không còn phụ thuộc vào thái độ của Mỹ trong thương vụ F-35 với Thổ.

Nếu Mỹ vẫn quyết định ngừng chuyển giao F-35, việc sản xuất Su-35 sẽ được đẩy nhanh, trong khi một khi Mỹ chấp thuận chuyển giao tiêm kích thế hệ này thì việc sản xuất Su-35 vẫn sẽ được tiến hành nhưng sẽ chậm hơn đôi chút.

RT dẫn lời chuyên gia phân tích quân sự Viktor Litovkin cho rằng nếu Mỹ không chuyển giao các máy bay F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara chắc chắn sẽ mua Su-35 của Nga để thay thế. Ông Litovkin nhận định nếu khả năng này xảy ra, Mỹ sẽ đánh mất thị trường vũ khí Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Litovkin cho biết cả 2 loại máy bay này có đặc tính tương đương và Thổ Nhĩ Kỳ không gặp nhiều khó khăn trong việc tích hợp các máy bay chiến đấu hiện đại Su-35 của Nga vào hệ thống vũ khí của mình.

Vị chuyên gia này cho rằng, Mỹ sẽ tiếp tục gây sức ép với Thổ Nhĩ Kỳ nhưng cuối cùng vẫn phải nhượng bộ và chuyển giao các máy bay F-35 như cam kết do sức ép không nhỏ từ phía đồng minh Ankara.

Nguyễn Minh