Thứ trưởng Bộ ngoại giao Hàn Quốc Cho Huyn nói với các phóng viên hôm 16/4 rằng người đồng cấp Nga, Vladimir Titov, tái khẳng định tuyên bố trước đó của Kremlin cho biết Moscow từ lâu đã chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo.

Cho và Titov đã tổ chức phiên họp đối thoại ngoại giao chiến lược cấp cao lần thứ 7 ở Moscow để thảo luận sâu rộng các vấn đề quan hệ song phương, bao gồm nỗ lực hòa bình trên bán đảo Triều Tiên đang bị chia cắt.

Trước cuộc họp, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo công tác chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh lần đầu tiên giữa Tổng thống Vladimir Putin và nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đang diễn ra, tuy nhiên ông không đưa ra bất kỳ thông tin chi tiết.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch CHDCND Triều Tiên và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: TASS

“Chúng tôi sẽ sớm cho mọi người biết thông tin chi tiết về thời gian và địa điểm tổ chức hội nghị,” người phát ngôn Điện Kremlin chia sẻ với các phóng viên.

Tin đồn từng nổi lên dự đoán ông Putin có thể gặp Chủ tịch Kim ở khu vực Viễn Đông, có thể là Vladivostok, vào tuần tới trước khi ông tham dự một diễn đàn quốc tế ở Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc từ ngày 26 đến 29/4. Hội nghị bàn về sáng kiến “Một vành đai-Một con đường”, một chiến lược địa chính trị lớn kết nối Trung Quốc với Đông Nam Á, Trung Á, châu Âu và kéo dài tận đến châu Phi thông qua “tuyến đường tơ lụa trên bộ và trên biển.”

Hội nghị Putin-Kim Jong-un có thể diễn ra ở Bình Nhưỡng, dự kiến ưu tiên cho phát triển kinh tế song phương để giúp CHDCND Triều Tiên hội nhập kinh tế quốc tế và phát triển đất nước.

Các nhà quan sát nhận định ông Kim sẽ tìm cách tăng cường quan hệ ngoại giao với Nga và Trung Quốc để nới lỏng chính sách cấm vận quốc tế.

Khi được hỏi về một hội nghị thượng đỉnh có thể diễn ra giữa Chủ tịch Kim và Tổng thống Putin, Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Nga, Kim Hyong-jun từ chối bình luận khi vừa đáp xuống Cảng hàng không quốc tế Bắc Kinh trên đường đến Moscow sau khi trở về nước tham dự một kỳ họp quốc hội quan trọng ở Bình Nhưỡng vào tuần trước.

Bình luận về cuộc hội đàm với người đồng cấp Titov, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Hyun xác nhận Moscow lên tiếng sẵn sàng đóng góp vai trò tích cực đối với nỗ lực của Seoul về phi hạt nhân hóa và nền hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Phạm Trúc