Quốc hội 120 ghế của Israel (Knesset) vừa bỏ phiếu thông qua nghị quyết bác bỏ việc thành lập nhà nước Palestine với 68 phiếu thuận, 9 phiếu chống.

“Quốc hội Israel kiên quyết phản đối việc thành lập một nhà nước Palestine ở bờ tây sông Jordan. Việc thành lập một nhà nước Palestine ở “giữa đất nước Israel” sẽ gây ra mối đe dọa hiện hữu cho Nhà nước và người dân Israel, kéo dài xung đột Israel-Palestine và làm mất ổn định khu vực.”, nghị quyết nêu rõ.

Nghị quyết được đồng bảo trợ bởi các đảng trong liên minh của Thủ tướng Benjamin Netanyahu cùng với các đảng cánh hữu đối lập; hơn thế, còn nhận được sự ủng hộ từ đảng Đoàn kết Quốc gia trung dung của cựu Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz.

Các nhà lập pháp từ đảng Yesh Atid trung tả đối lập, vốn ủng hộ giải pháp hai nhà nước, do ông Yair Lapid lãnh đạo, đã rời khỏi phiên họp toàn thể trước cuộc bỏ phiếu.

Trong khi các nhà lập pháp từ các đảng Lao động, Ra'am và Hadash-Ta'al đã phản đối nghị quyết.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Quốc hội Israel, ở Jerusalem ngày 17/7.  Ảnh: Reuters.

Trước đó vào tháng 2, Quốc hội Israel đã thông qua một nghị quyết do ông Netanyahu bảo trợ, phản đối các nỗ lực quốc tế công nhận Nhà nước Palestine độc lập.

Phản ứng trước động thái của Quốc hội Israel, người phát ngôn của Tổng thống Chính quyền Palestine (PA) Mahmoud Abbas, Nabil Abu Rudeineh tuyên bố “sẽ không có hòa bình hay an ninh cho bất kì bên nào nếu không thành lập một nhà nước Palestine với Đông Jerusalem là thủ đô, đồng thời lưu ý, nhiều quốc gia thành viên LHQ đã công nhận nhà nước này.

Ông Rudeineh cũng cáo buộc chính phủ Israel “đẩy toàn bộ khu vực vào vực thẳm” với sự hỗ trợ của Washington và gọi cuộc chiến của Israel chống lại Hamas ở Gaza là “khủng bố” vì số dân thường thiệt mạng mà nó gây ra.

Một quan chức cấp cao khác của PA, Hussein al-Sheikh, Tổng thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) và là trợ lí hàng đầu của nhà lãnh đạo Abbas, nói, quyết định của Knesset đã xác nhận chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, sự coi thường luật pháp quốc tế và chính sách duy trì sự chiếm đóng vĩnh viễn của Israel.

leftcenterrightdel
 Phiên họp toàn thể của Quốc hội Israel ngày 17/7. Ảnh: Yonatan Sindel/Flash90.

Ông al-Sheikh kêu gọi các quốc gia còn do dự hãy lập tức  công nhận nhà nước Palestine để bảo vệ giải pháp hai nhà nước và kêu gọi các quốc gia Ả Rập “phản ứng thích hợp” với nghị quyết được thông qua tại Knesset.

Sáng kiến được thông qua chỉ vài ngày trước chuyến thăm của ông Netanyahu tới Washington, nơi ông dự kiến sẽ có bài phát biểu tại phiên họp toàn thể của Quốc hội Mỹ và gặp Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng.

Động thái này có thể khiến đảng Dân chủ của Tổng thống Biden “không thoải mái” khi ủng hộ một chính phủ Israel ngày càng phản đối giải pháp hai nhà nước vốn là chính sách lâu nay của Washington.

Trong một diễn biến bất ngờ, hôm 17/7, Nhà Trắng đã thông báo ông Biden sẽ đến Delaware để tự cách li sau khi xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Chưa rõ diễn biến này có thể ảnh hưởng như thế nào đến cuộc gặp theo lịch trình vào ngày 22/7 giữa hai ông Biden- Netanyahu tại Washington. Bác sĩ của ông Biden cho biết nhà lãnh đạo Mỹ đang dùng Paxlovid, loại thuốc thường có phác đồ điều trị 5 ngày, nhưng không nêu rõ thời gian biểu cho quá trình hồi phục dự kiến của ông Biden.

Văn Phong (theo Timesofisrael)