Trong một bài viết hôm 25/2 của tác giả Tariq Tahir trên tờ The Sun của Anh nói, Nga đã triển khai xe tăng “tàng hình” T-14 Armata ở tuyến đầu trong cuộc chiến Ukraine, trước khả năng về cuộc phản công mùa Xuân được dự đoán của Kyiv.

Theo bài báo, T-14 Armata được trang bị một khẩu súng có hỏa lực cực mạnh, tầm bắn 8 km, có khả năng “tàn phá các thành phố” chỉ trong vài phút.

Hơn thế, người Nga đã phát triển một lớp phủ ngụy trang đặc biệt có tên là Mantiya cho T-14, có tác dụng hấp thụ sóng radar, đồng thời phản xạ và tán xạ chúng, khiến cỗ máy trở nên “vô hình” trước radar của đối phương.

leftcenterrightdel
 Một xe tăng của Nga được thử nghiệm tại chiến trường Ukraine. Nguồn: Thesun

Ngoài ra, tác giả cho biết, xe tăng đã nhận được áo giáp dạng lưới, giúp bảo vệ chống lại vũ khí chống tăng có độ chính xác cao và vũ khí cận chiến, bao gồm cả súng phóng lựu chống tăng cầm tay. 

T-14 còn có một tháp pháo hoàn toàn tự động có thể cơ động xoay 360 độ tốc độ cao để phản ứng với các mối đe dọa ở bất kỳ hướng nào.

“Dấu hiệu nhiệt của các động cơ đang chạy được giảm xuống mức nền, vì vậy một trong số động cơ sẽ bị động cơ kia át đi, làm giảm khả năng bị phát hiện. Kết quả là phương tiện không còn bị vũ khí nhìn thấy nữa.”, bài báo viết.

leftcenterrightdel
  Xe tăng T-14 Armata của Nga. Ảnh: Anton Novoderzhkin/TASS.

Xe tăng mới của Nga cũng tự hào có tốc độ tối đa lên đến 80km/h, khiến nó có thể đọ sức với xe tăng phương Tây.

Noel Sharkey, giáo sư về trí tuệ nhân tạo và người máy tại Đại học Sheffield, Anh, cảnh báo, hỏa lực của xe tăng T.14 có thể tàn phá các thành phố trong vài phút.

Với việc xuất hiện tại chiến trường Ukraine, trong cuộc phản công sắp tới được dự đoán của Kyiv, Armata sẽ đối đầu với vũ khí mới nhất của Phương Tây, bao gồm xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 và Leopard 2, cũng như xe bọc thép Stryker và Bradley cùng các hệ thống pháo mới.

Mỹ cũng đang nỗ lực để Ukraine sớm có xe tăng M1 Abrams với kế hoạch huấn luyện sử dụng vũ khí này sẽ bắt đầu vào tháng tới.

Văn Phong/Sputnik, Thesun