Bốn nền tảng robot Marker đầu tiên đã sẵn sàng để gửi đến Donbas, miền Đông Ukraine, ông Dmitry Rogozin, cựu Tổng Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Nga Roskosmos và là người đứng đầu nhóm chuyên gia kỹ thuật quân sự đặc biệt “Những con sói của Sa hoàng”, tiết lộ.

“Tôi đã trao đổi thêm với các đồng nghiệp từ công ty Kỹ thuật Android và Quỹ Nghiên cứu tiên tiến. Mọi người đều nhất trí rằng trong thời gian từ nay cho đến lúc xe tăng Abrams và Leopard được đưa đến Ukraine, robot Marker phiên bản tấn công của chúng tôi cần được bổ sung chức năng tiêu diệt các loại xe tăng này cùng với cả kíp lái.”, ông Rogozin viết trên Telegram.

leftcenterrightdel
 Nền tảng robot chiến đấu Marker. Ảnh: Sputnik / Ivan Surayev.

Trước đó, khả năng robot chiến đấu Marker của Nga có thể tấn công xe tăng cũng đã được công bố trong một video. Đoạn clip cũng cho thấy robot chiến đấu tấn công máy bay không người lái và mục tiêu trên không bằng hỏa lực súng máy PKTM.

Marker là dự án chung của Trung tâm quốc gia về phát triển công nghệ và các yếu tố kĩ thuật robot cơ bản của Tổ chức Nghiên cứu Tiên tiến và Công ty Công nghệ Android. 

Marker được nói có thể mang tới 16 máy bay không người lái cảm tử.

leftcenterrightdel
 Robot Marker có thể được lắp đặt các mô đun chiến đấu khác nhau. Ảnh: Military Review.

Robot này vốn đã được thử nghiệm tại sân bay vũ trụ Vostochny như một robot bảo vệ. Chúng có các kỹ năng tự động di chuyển tiên tiến nhất của Nga với khả năng nhận dạng đối tượng dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Các tổ hợp này được nói có thể được sử dụng trong cơ cấu an ninh với vai trò là thiết bị bảo đảm an toàn cho các sân bay vũ trụ, các doanh nghiệp và cơ sở có tầm quan trọng quốc gia.

Khả năng tự động hóa của phương tiện được đảm bảo bởi hệ thống thị giác máy tính dạng mô-đun, có thể nhận diện hình ảnh đa phổ, dữ liệu trong đó được xử lý bằng thuật toán mạng nơ-ron nhân tạo.

Văn Phong/Sputnik