Công ty Uralvagonzavod (UVZ) thuộc tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec của Nga đã bàn giao lô xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M Proryv mới nhất cho quân đội Nga, văn phòng báo chí UVZ tiết lộ hôm 17/5.

Biến thể xe tăng T-90M Proryv được phát triển bởi Phòng thiết kế chế tạo máy vận tải Ural thuộc UVZ. Loại xe tăng này được nâng cấp nhờ kinh nghiệm chiến đấu của các lực lượng vũ trang Nga trong chiến dịch chống khủng bố ở Syria . 

UVZ nhấn mạnh, Proryv là loại xe bọc thép tiên tiến nhất trong gia đình xe tăng T-90 và hầu hết đều phù hợp cho các hoạt động trên chiến trường hiện đại nhờ khả năng bảo vệ toàn diện, hệ thống điều khiển hỏa lực tối tân tự động hóa cao, có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết ngày và đêm, cùng với công nghệ tiến tiến giúp nâng cao khả năng sống sót của phương tiện.

leftcenterrightdel
 Xe tăng T-90M Proryv. Ảnh: armyrecognition.

Theo dữ liệu của Uralvagonzavod, T-90M đã trải qua quá trình hiện đại hóa sâu nhiều lớp và có thể xem như một phương tiện chiến đấu mới. 

Nó được trang bị một tháp pháo hoàn toàn mới và một động cơ 1.130 mã lực mạnh mẽ hơn.

Proryv được trang bị pháo tăng 125mm có thể bắn các loại đạn tiêu chuẩn và tên lửa dẫn đường chống tăng (ATGM), có khả năng tiêu diệt xe tăng đối phương ở cự li tới 5 km. 

Hệ thống quan sát đa kênh mới cho phép xe tăng sử dụng vũ khí vào bất kì thời điểm nào ngày hay đêm. 

leftcenterrightdel
 Súng máy hạng nặng NSVT 12,7mm trang bị trên xe tăng T-90M. Nguồn : armyrecognition.

Ngoài ra, tùy chọn trao đổi dữ liệu với các phương tiện chiến đấu khác trong thời gian thực là một trong những lợi thế lớn của xe tăng nâng cấp. 

Lớp giáp của T-90M có lớp phủ chống trượt tương tự như trên xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata đột phá.

Lô xe tăng chiến đấu chủ lực T-90M Proryv nâng cấp đầu tiên đã được chuyển giao cho quân đội Nga vào mùa xuân năm 2020. Tại triển lãm vũ khí quốc tế Army-2021, Bộ Quốc phòng Nga và Uralvagonzavod đã kí hợp đồng chuyển giao một lô khác cùng với việc nâng cấp xe tăng T-90 đang hoạt động lên cấp độ T-90M.

Văn Phong/TASS