Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 3 ngày qua, quân đội nước này từ Balakliia và Izium ở Kharkiv (tiếng Nga là Kharkov), miền Đông Ukraine đã được tái tập hợp, tăng cường theo hướng Donetsk để đạt các mục tiêu đã nêu của chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm giải phóng Donbas.

“Vì mục đích này, trong vòng ba ngày đã diễn ra chiến dịch tập hợp và điều chuyển nhóm quân Izium-Balakliia tới lãnh thổ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk.”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Igor Konashenkov, nói.

leftcenterrightdel
 Nga tái triển khai quân đến hướng Kharkiv, Ukraine. Ảnh: Sputnik / Victor Antonyuk.

Tuyên bố lưu ý, để thực hiện các kế hoạch kể trên, Nga đã thực hiện các hoạt động đánh lạc hướng. Một cuộc tấn công bằng hỏa lực mạnh mẽ, với sự tham gia của không quân, tên lửa và pháo binh, cũng đã được tiến hành nhằm vào đối phương để ngăn chặn thiệt hại cho quân đội Nga.

“Trong ba ngày đã tiêu diệt hơn 2.000 chiến binh Ukraine và nước ngoài, phá hủy hơn 100 xe bọc thép và đơn vị pháo binh.”, Bộ Quốc phòng Nga thông tin.

leftcenterrightdel
 Máy bay cường kích Su-25 của quân đội Nga trong một cuộc tấn công vào các vị trí của lực lượng vũ trang Ukraine. Ảnh: RIA Novosti/ BQP Nga.

Theo RIA Novosti, sự phối hợp nhịp nhàng của các kíp xe tăng T-90 và các đơn vị súng trường cơ giới trong trận chiến, đã hạ gục 3 đơn vị xe bọc thép hạng nặng, 2 xe tăng Ukraine và 1 xe bọc thép chở quân M-113 do Mỹ sản xuất.

Hôm 9/9, Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một đoạn video cho thấy quân đội nước này tái triển khai quân đến hướng Kharkiv. Đoàn xe quân sự trong video bao gồm xe bọc thép chở quân BTR-82A và lựu pháo D-20. 

leftcenterrightdel
 Xe bọc thép chở quân M-113 do Mỹ sản xuất. Nguồn: root-nation.com

Bộ Quốc phòng Nga cũng công bố một video khác ghi lại hoạt động chiến đấu của máy bay cường kích Su-25 của Không quân Nga, hỗ trợ các đơn vị ở Balakliia và Izium bắn cháy và phá hủy các vị trí ngụy trang và thiết bị của quân đội Ukraine.

Nói với TASS hôm 11/9, người đứng đầu Cộng hòa Donetsk (tự xưng) DNR, Denis Pushilin, cho biết tình hình dọc theo chiến tuyến ở DNR đang căng thẳng nhưng trong tầm kiểm soát.

 “Tình hình tiền tuyến đang căng thẳng nhưng trong tầm kiểm soát.”, ông Pushilin nói, nhấn mạnh, lực lượng của Cộng hòa Donetsk vẫn đang tiến lên mặc dù gặp khó khăn.

Văn Phong /TASS, Sputnik, RIA