“Chúng tôi sẽ bắt đầu chuyển các hệ thống S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ trong 2 tháng,” Giám đốc điều hành Rostec, Sergey Chemezov tuyên bố hôm 7/6 tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg. Ông lưu ý hợp đồng đang tiến đến chương lục cuối cùng, và Thổ Nhĩ Kỳ đã thanh toán toàn bộ.

Ông Chemezov cũng thông báo Nga đã hoàn thành đào tạo các chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ vận hành hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa hiện đại, một dấu hiệu cho thấy hợp đồng sắp hoàn tất, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Washington, Hãng thông tấn TASS đưa tin.

leftcenterrightdel
Hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa S-400. Ảnh: TASS 

Hệ thống S-400 có thể phát hiện cả tên lửa đạn đạo và máy bay phản lực cách xa hơn 400km và sau đó hạ gục mục tiêu với tỷ lệ chuẩn xác gần như 100%.

Mỗi tiểu đoàn tên lửa S-400 có đến 72 quả tên lửa, 8 dàn phóng, 1 trung tâm chỉ huy, 2 radar và một cột sóng vô tuyến.

Với tốc độ 4.917m/giây, thời gian tên phản ứng chưa đầy 10 giây và với tầm bắn hơn 400km, S-400 thật sự là một lưới lửa phòng không có thể đảm bao an toàn cho không quân Nga tiến hành hoạt động chống khủng bố ở Syria.

Đặc điểm nổi trội của S-400 là phóng bắn 3 loại tên lửa có khả năng nhắm bắn lên đến 36 máy bay và không chỉ hạ máy bay chiến đấu mà còn cả tên lửa đạn đạo ở độ cao lên đến 30km.

S-400 hoạt động hiệu quả gấp đôi so với hệ các hệ thống phòng không trước đây của Nga và có thể được triển khai chỉ trong khoảng 5 phút.

Hệ thống phóng vũ khí và radar theo dõi mục tiêu của S-400 có tên gọi 92N6E. Radar đặt trên xe tải quân sự MZKT-7930.

Hệ thống giám sát toàn diện 92L6 Cheese Board và radar có thể phát hiện và theo dõi máy bay phản lực chiến đấu, máy bay ném bom không người lái, tên lửa đạn đạo ở khoảng cách 600km. S-400 có thể theo dõi cùng lúc 300 mục tiêu.

Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ cùng là đồng minh NATO với nhau tập trung vào hợp đồng vũ khí này. Sau khi cố gắng ngăn chặn thỏa thuận, Mỹ thậm chí quyết định dừng tiếp nhận đào tạo phi công Thổ Nhĩ Kỳ theo chương trình F-35, hãng thông tấn Reuter dẫn lời các quan chức ở Ankara.

Tuần trước, Mỹ cảnh báo việc mua vũ khí Nga sẽ để lại “hậu quả thảm khốc,” cho cả chương trình huấn luyện phi công điều khiển máy bay chiến đấu F-35 và tương lai của Thổ Nhĩ Kỳ trong NATO.

Phạm Trúc