Lúc 15h35’, ngày 4/4, giờ Brussels (20h35’, giờ Việt Nam), Lễ gia nhập Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Phần Lan đã diễn ra tại trụ sở NATO ở Brussels, Bỉ, trong cuộc họp của các Ngoại trưởng NATO, đúng vào ngày kỷ niệm ký kết Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, Washington, Mỹ 1949, văn kiện thành lập NATO. 

Sự kiện diễn ra với một nghi lễ khá đơn giản, chỉ kéo dài khoảng 20 phút, ở ngoài trời, ngay trên sân trụ sở NATO, được phát trực tuyến trên trang web của NATO.

leftcenterrightdel
 Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto trao văn kiện gia nhập NATO cho Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken chiều ngày 4/4 tại trụ sở NATO. Ảnh: Johanna Geron/ Reuters.

Với sự kiện này, Phần Lan trở thành thành viên thứ 31 của NATO.

“Phần Lan hôm nay đã trở thành thành viên của liên minh quốc phòng NATO. Kỷ nguyên không liên kết quân sự trong lịch sử của chúng ta đã kết thúc. Một kỷ nguyên mới bắt đầu. Mỗi quốc gia đều tối đa hóa an ninh của chính mình, Phần Lan cũng vậy. Đồng thời, tư cách thành viên NATO củng cố vị thế quốc tế của chúng ta. Là một đối tác, từ lâu chúng ta đã tích cực tham gia các hoạt động của NATO. Trong tương lai, Phần Lan sẽ đóng góp vào khả năng phòng thủ và răn đe tập thể của NATO.”, Tổng thống Phần Lan cho biết trong một tuyên bố

leftcenterrightdel
 Phần Lan có đường biên giới dài hơn 1.300 km với Nga. Nguồn: Aljazeera.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg ca ngợi “một ngày tốt lành cho an ninh của Phần Lan, cho an ninh của Bắc Âu và cho toàn bộ NATO”.

Trước đó ngày 3/4, ông Stoltenberg đã thông tin về sự kiện. “Đây là một tuần lễ lịch sử. Ngày mai chúng ta sẽ chào đón Phần Lan- thành viên thứ 31 của NATO, điều sẽ giúp Phần Lan an toàn hơn và NATO mạnh mẽ hơn.”, ông bày tỏ.

“Chính phủ Ukraine hoan nghênh động thái của Phần Lan. Phần Lan đã lựa chọn đúng. NATO cũng là mục tiêu chính của Ukraine.", Chánh Văn phòng phủ Tổng thống Ukraine, Andriy Yermak viết trên Telegram.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto và Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg tại buổi Lễ. Ảnh cắt từ chương trình truyền hình trực tuyến về sự kiện của NATO.

Phần Lan có biên giới dài hơn 1.300 km với Nga. Việc Phần Lan gia nhập NATO sẽ khiến biên giới của Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương với Nga tăng lên gấp đôi.

Nga luôn coi việc mở rộng NATO về phía Đông là mối đe dọa an ninh đối với nước này.

Chiều ngày 4/4, truyền thông Nga dẫn phát biểu của người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, bình luận về quyết định của Phần Lan gia nhập NATO, nói, việc mở rộng NATO buộc Nga phải thực hiện các biện pháp đối phó để đảm bảo an ninh của chính mình, cả về mặt chiến thuật và chiến lược.

leftcenterrightdel
 Cờ Phần Lan được kéo lên trong một nghi lễ nhanh gọn trên sân trụ sở NATO. Ảnh cắt từ chương trình truyền hình trực tuyến về sự kiện của NATO.

“Đương nhiên, điều này buộc chúng tôi phải thực hiện các biện pháp đối phó để đảm bảo an ninh của chính mình, cả về chiến thuật và chiến lược.”, ông Peskov nói.

“Chúng tôi sẽ quan sát cẩn thận những gì sẽ xảy ra ở Phần Lan, về cách thức NATO khai thác lãnh thổ Phần Lan từ góc độ bố trí vũ khí, hệ thống, cơ sở hạ tầng ở đó sẽ gần biên giới của chúng tôi và có khả năng đe dọa chúng tôi. Tùy thuộc vào điều này mà sẽ có các biện pháp thích hợp được thực thi. Hãy tin tôi, quân đội của chúng tôi sẽ thông báo về mọi thứ một cách kịp thời.”, ông Peskov nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 31 lá cờ của 31 thành viên NATO tại trụ sở liên minh sau lễ gia nhập của Phần Lan chiều ngày 4/4. Ảnh cắt từ chương trình truyền hình trực tuyến về sự kiện của NATO.

Theo ông Peskov, việc Phần Lan gia nhập NATO không thể không ảnh hưởng đến bản chất của quan hệ song phương, bởi liên minh Bắc Đại Tây Dương là một cấu trúc thù địch với Nga.

“Tất nhiên, điều này không thể không ảnh hưởng đến bản chất của quan hệ song phương với những quốc gia trở thành thành viên mới của liên minh. Liên minh là một cấu trúc không thân thiện và theo nhiều cách là cấu trúc thù địch với Liên bang Nga.”, ông Peskov nói với truyền thông.

Văn Phong/NATO, Sputnik, Reuters