Hôm 22/4, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada đã lệnh cho lực lượng Phòng vệ (SDF) sẵn sàng cao độ trước khả năng một tên lửa của Triều Tiên rơi xuống lãnh thổ nước này, trong kế hoạch phóng vệ tinh do thám đầu tiên của Bình Nhưỡng.

Lệnh của Bộ Quốc phòng Nhật Bản được đưa ra trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sẽ diễn ra vào tuần tới tại Washington, nơi hai nhà lãnh đạo dự kiến thảo luận về các biện pháp chống lại các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Vài ngày trước đó, truyền thông Triều Tiên cho biết, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un đã chỉ thị cho cơ quan Phát triển Hàng không Vũ trụ Quốc gia (NADA) đẩy nhanh công tác chuẩn bị cuối cùng để đảm bảo cho vụ phóng vệ tinh do thám đầu tiên diễn ra đúng kế hoạch.

Theo giới chức Nhật Bản, SDF sẽ triển khai hệ thống tên lửa đánh chặn Patriot Advanced Capability-3 (PAC-3) trên mặt đất cũng như các tàu khu trục được trang bị hệ thống chống tên lửa Aegis mang tên lửa đánh chặn Standard Missile-3, từ Kyushu trải dài tới quần đảo Nansei ở Tây Nam đất nước  gần Đài Loan. 

leftcenterrightdel
 Hệ thống tên lửa đất đối không PAC-3. Ảnh: JASDF

Các nguồn tin cho biết, trước đó, trong các lần phóng vệ tinh thử nghiệm vào các năm 2012 và 2016 của Triều Tiên, Nhật Bản cũng đã triển khai PAC-3 trên các đảo thuộc quần đảo Nansei.

PAC-3 được thiết kế để chống lại mọi loại máy bay cũng như các loại tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình.

“Chúng tôi sẽ chuẩn bị để có thể ứng phó với bất kỳ tình huống nào có thể gây thiệt hại cho Nhật Bản.”, một nguồn tin Nhật Bản cho biết.

Hôm 19/4, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh triển khai một số vệ tinh do thám trong tương lai; nhấn mạnh việc sở hữu và vận hành các phương tiện do thám quân sự là rất quan trọng trong bối cảnh tăng cường quan hệ Mỹ-Hàn.

KCNA cũng cho biết, Triều Tiên đã hoàn thành chế tạo vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên vào tháng 4/2023.

“Nếu Triều Tiên sử dụng công nghệ liên quan đến tên lửa đạn đạo để phóng cái gọi là vệ tinh, thì việc đó rõ ràng là vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.”, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Matsuno Hirokazu phát biểu trong cuộc họp báo sau báo cáo của KCNA.

Văn Phong/Kyodo