"Chúng tôi chắc chắn sẽ chống trả. Chúng tôi đã trải qua 7 năm chiến tranh nên chúng tôi cũng sẵn sàng tiếp tục cuộc chiến thêm 7 năm nữa", Mazlum Kobani, chỉ huy các tay súng người Kurd ở Bắc Syria, ngày 8/10 nói với tờ New York Times.

leftcenterrightdel
Dân quân người Kurd ở Syria. Ảnh: AP 

Trên Twitter trước đó vài giờ, ông Mazloum Kobani cảnh báo chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Bắc Syria có thể kéo theo một thảm họa nhân đạo. "Cuộc tấn công này sẽ khiến hàng ngàn thường dân vô tội đổ máu", ông Mazloum Kobani nói.

Trong khi đó, Badran Jia Kurd, một quan chức cấp cao khác của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) tuyên bố: "Nếu Mỹ rời khỏi khu vực nhất là đường biên giới thì chính quyền tự trị và SDF sẽ buộc phải tính tới mọi phương án. Chúng tôi có thể tiến hành đàm phán với Damascus hoặc phía Moscow để lấp chỗ trống, ngăn cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ".

Động thái trên của SDF được Syria hoan nghênh. Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad khẳng định Damascus luôn chào đón người Kurd đàm phán và hứa sẽ không để lãnh thổ bị thế lực bên ngoài xâm phạm.

leftcenterrightdel
Trận địa pháo Thổ Nhĩ Kỳ ở gần biên giới Syria. Ảnh: AMN 

Các quan chức Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara sẽ mở chiến dịch quân sự chống lại dân quân người Kurd ở ngã ba biên giới với Syria và Iraq trong vòng 24 giờ tới. Động thái trên diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tối 6/10 tuyên bố rút toàn bộ lực lượng khỏi Bắc Syria.

Những nhóm dân quân người Kurd, được tập hợp lại dưới tên gọi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) từng chiến đấu bên cạnh các lực lượng Mỹ chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria, vì vậy, quyết định rút quân đột ngột của ông Trump bị SDF gọi là hành vi "đâm sau lưng".

leftcenterrightdel
 Binh sĩ Mỹ trên thiết giáp rời Bắc Syria. Ảnh: ITN

Hôm 7/10, truyền thông Syria cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành đợt không kích đầu tiên nhằm vào các mục tiêu của Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), nòng cốt của SDF, nhưng bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố, ở Bắc Syria. Đây được xem là hành động thăm dò trước chiến dịch quân sự quy mô lớn.

Ngày 8/10, Tổng thống Trump bất ngờ đổi ý, nói rằng dù Mỹ đang "trong quá trình rời khỏi Syria, nhưng không bao giờ có chuyện chúng tôi bỏ rơi người Kurd, những con người đặc biệt và những chiến binh tuyệt vời". Trước đó, ông Trump khẳng định SDF đã nhận tiền và vũ khí từ Mỹ và phải tự giải quyết vấn đề của mình.

Thái An