Quân đội Nga kịp thời ngăn chặn Không quân Israel thực hiện hoạt động không kích lên các vị trí Quân đội Syria.

Đặc biệt, Không quân Vũ trụ Nga triển khai hàng loạt máy bay chiến đấu Su-35 đến khu vực có máy bay ném bom của Israel đang chuẩn bị tấn công mục tiêu định sẵn, hành động này giúp thủ đô Syria tránh được cuộc tập kích quy mô lớn.

Theo truyền thông Moscow, Không quân Vũ trụ Nga chỉ cho phép Israel tấn công các mục tiêu hạn chế ở Syria, tuy nhiên, Không quân Israel cần phải có cách “tiếp cận khác biệt” khi bắt gặp Quân đội Syria.

Một nguồn tin từ Quân đội Syria xác nhận với kênh truyền thông Al Masdar rằng Quân đội Nga ngày càng có giải pháp cứng rắn hơn đối với các vụ không kích của lực lượng bên ngoài vào Damascus.

Nguồn tin xác nhận Quân đội Nga thực hiện giải pháp này để bảo vệ tài sản quân sự ở các khu vực được Quân đội Syria vận hành.

Câu chuyện này được đăng tin rất nhiều trên truyền thông Nga và gần đây được đem ra thảo luận công khai trên Báo Arab Độc lập, trong đó cho biết Không quân Vũ trụ Nga đã chặn máy bay chiến đấu của Israel đến 3 lần kể từ cuối tháng 8/2019.

leftcenterrightdel
Quân đội Syria đang thực hiện chiến dịch "dọn sạch tàn quân" Ảnh: SANA 

Cả Israel và Nga chưa bình luận về vấn đề này, nhưng thông tin nổi lên ngay sau cuộc họp của Tổng thống Vladimir Putin với Thủ tướng Benjamin Netanyahu rằng Moscow không cho phép Tel Aviv “thống trị” không phận Syria.

Quân đội Israel thông báo mạng lưới phòng không của họ đã đánh chặn thành công một quả tên lửa được bắn từ Syria vào sáng 22/9, sau khi Damascus cáo buộc Tel Aviv không kích khu vực phía Nam.

“Cách đây không lâu, một quả tên lửa được bắn vào khu vực phía Bắc Cao nguyên Golan và bị hệ thống phòng không Iron Dome đánh chặn,” Quân đội Israel cho biết. Một cán bộ phát ngôn lực lượng vũ trang của nhà nước Do Thái xác nhận tên lửa được bắn từ Syria.

Vào rạng sáng nay, Quân đội Syria đưa tin ngăn chặn thành công một vụ tấn công của Israel, bắn hạ hàng loạt tên lửa ở phía Nam.

“Hệ thống phòng không chúng ta đã chặn đứng một vụ tập kích đường không của Israel và ngăn nó không thể phá hủy bất kỳ mục tiêu nào,” nguồn tin quân đội Syria chia sẻ với Thông tấn quốc gia SANA.

Thủ tướng Netanyahu khẳng định vụ không kích của Israel vào tuần qua nhắm vào “nguồn cung vũ khí” của Iran ở Syria, vì Tehran bị cáo buộc cung cấp cho Damascus sự hỗ trợ quan trọng.

Ông nói với nội các rằng Không quân Israel đã thực hiện “hàng trăm” vụ tấn công trong cuộc chiến ở Syria để ngăn chặn Iran và đồng minh, nhóm vũ trang Hezbollah.

Vào thời điểm chế độ Syria suy yếu nhất vào năm 2011, Iran nhanh chóng đến giải cứu nhà lãnh đạo Bashar al Assad và 4 năm sau vào năm 2015, Nga cũng đặt “trọng lực” phía sau Chính quyền Damascus. Hai cường quốc “tay trong tay” hợp tác cùng nhau nghiền nát các nhóm vũ trang khủng bố, Tehran điều động bộ binh chiến đấu trên mặt đất và Moscow phát động chiến tranh trên không.

Kể từ đó, chế độ Assad giành lại quyền kiểm soát đối với hầu hết vùng lãnh thổ bị mất. Các đồng minh chiến tranh của Assad bây giờ tiếp tục “cuộc chạy đua” định hình tương lai kinh tế cho Syria.

leftcenterrightdel
Nhà lãnh đạo Syria Assad sẽ chọn ai làm "đồng minh quan trọng nhất-Tổng thống Nga Putin hay Tổng thống Iran Hassan Rouhani?. Minh họa: TRT World 

Nhà phân tích quân sự nổi tiếng Navvar Saban trao đổi với hãng tin TRT World rằng Tổng thống Bashar al Assad cần cả hai đồng minh quan trọng.

“Ông ấy cần cả Iran và Nga, và không thể chọn đồng minh này thay cho đồng minh khác. Ông ấy đang tận dụng nguồn lực tốt nhất từ 2 phía và sử dụng bên này đối phó với bên kia khi cần thiết,” Saban nhận định.

“Đây chính xác là những gì mà ông Assad làm trong nhiều năm qua,” ông cho biết thêm.

Các vụ không kích của Nga chống lại quân phiến loạn/khủng bố đã giúp quân đội Syria lật ngược cục diện cuộc chiến, nhưng chiến dịch không kích có chi phí khổng lồ khoảng 4 triệu USD/ngày.

Sau 4 năm nhờ Nga ủng hộ cuộc chiến chống khủng bố và phản cách mạng, chính quyền Syria nợ Moscow ít nhất 3 tỷ USD. Moscow không đòi hỏi gì, nhưng ông Assad biết rõ “áp lực” đang đè lên vai.

Mặt khác về phía Iran, đã nhiệt tình giúp đỡ Syria bằng cách điều động lực lượng tinh nhuệ Shia. Sự hỗ trợ tức thì của Tehran tỏ ra “vô giá” khi có hơn 1.000 binh sĩ Iran tử trận khi chiến đấu bảo vệ chế độ Syria.

Nhận thức được giá trị nhân mạng, chính quyền Assad đã ký với Tehran một hiệp định mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế. Trước tình thế này, Moscow “bật đèn” xanh cho Israel tấn công các mục tiêu của Iran ở Syria, nhưng không cho phép Tel Aviv đụng đến tài sản quân sự Nga và Syria.

Vào tháng 7 năm ngoái, Tổng thống Nga Putin phát đi tín hiệu “loại bỏ” Iran ra khỏi Syria sau khi Thủ tướng Netanyahu nói với Moscow rằng Israel sẽ không chấp nhận sự hiện diện lâu dài của các nhóm vũ trang do Tehran hậu thuẫn ở Syria.

“Ở Syria, chỉ có một mặt trận và họ đang cố gắng đưa ra một giải pháp chính trị thông qua Hội nghị Astana ở Syria,” chuyên gia Saban nhắc đến các cuộc đàm phán hòa bình do Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu. 

Phạm Trúc