Tạp chí Hàng không Aiva. Pro đưa tin máy bay chiến đấu Nga cất cánh từ căn cứ không quân Hmeimim ở tỉnh duyên hải Latakia thuộc miền Tây Syria vào đêm 20/8, “chặn đứng các vụ tấn công của Israel vào thủ đô Syria và khu vực lân cận.”

Theo nguồn tin, quân đội Nga cũng cung cấp cho lực lượng vũ trang Syria thông tin về máy bay không người lái của Israel đang chuẩn bị tấn công vùng ngoại ô phía Đông Nam Damascus.

“Theo dữ liệu, có ít nhất 2 máy bay chiến đấu cất cánh rời căn cứ không quân Hmeimin vào lúc khoảng 8 giờ sáng theo hướng Đông Nam. Sau đó, theo tình huống chưa xác định, một máy bay không người lái của Israel xâm phạm không phận Syria bị bắn rơi và sau đó không có vụ tấn công nào vào khu vực ngoại ô thủ đô Damascus,” nguồn tin cho biết.

leftcenterrightdel
Hệ thống phòng không S-400 của Nga đồn trú ở Syria. Ảnh: TASS

Theo kênh truyền thông al Masdar, máy bay không người lái bị bắn hạ khi đang bay qua khu vực Aqraba gần khu ngoại ô Jaramana thuộc Damascus.

Nếu được xác nhận, thì đây sẽ là lần thứ 4 kể từ cuối tháng 8, quân đội Nga vô hiệu hoạt động không kích của Israel vào lãnh thổ Syria.

Vào tháng 8, Moscow ngăn chặn một vụ không kích vào khu vực chiến lược Qasioun gần Damascus, nơi có đặt một hệ thống tên lửa S-300.

Moscow cũng ngăn chặn vụ không kích thứ 2 vào một doanh trại quân đội Syria ở phía Tây Nam tỉnh Quneitra và vụ không kích thứ 3 vào phía Tây tỉnh Latakia, truyền thông Nga đưa tin.

Trong cuộc họp với Thủ tướng Benjamin Netanyahu vào tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố thẳng thừng sẽ thực hiện các biện pháp chống lại Israel nếu chính quyền Tel Aviv tiếp tục không kích Syria.

Theo báo cáo, Tổng thống Putin nói với Thủ tướng Netanyahu rằng việc “cho phép” Israel phá hủy tài sản quân đội Syria sẽ làm phương hại đến quan hệ của Moscow với Damascus.

Hành động của phía Israel được các nhà quan sát quốc tế xem như một nỗ lực làm suy yếu chính quyền Damascus khi đất nước Syria ngày càng chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến chống khủng bố kể từ năm 2011.

Quân đội Nga đang tiếp tục tiêu diệt các nhóm khủng bố được một số quốc gia phương Tây “bảo trợ” ở Syria theo yêu cầu của Damascus kể từ tháng 9/2015. 

Phạm Trúc