Các yếu tố quan trọng nhất của hệ thống phòng không S-500 Prometey của Nga đã được thử nghiệm ở Syria, Báo Izvestia hôm 2/10 dẫn nguồn tin Bộ quốc phòng Nga.

Theo tờ báo, trong quá trình thử nghiệm, các chuyên gia xác định “một số vấn đề” trong hoạt động của thiết bị, nhưng chúng nhanh chóng bị loại bỏ.

Tờ báo xác nhận các vụ thử nghiệm đã hoàn tất và được công nhận thành công.

Cựu phó chỉ huy Không quân Vũ trụ Nga về hệ thống phòng không tích hợp CIS, Trung tướng Aitech Bizhev lưu ý trong quá trình thử nghiệm trước khi phân phối hệ thống cho Quân đội, hoạt động trơn chu của toàn bộ hệ thống đặc biệt được chú ý.


Theo ông, thiết biết bị được “thử nghiệm trong điều kiện kỹ thuật và khí hậu khắc nghiệt.”

Bộ Quốc phòng Nga đến nay vẫn chưa bình luận về thông tin nêu trên.

Các đặc tính kỹ thuật của hệ thống S-500 vẫn đang còn được giữ bí mật, mặc dù vậy, nhiều nguồn tin cho biết nó có thể phá hủy mục tiêu ở khoảng cách đến 600 km, theo dõi và tấn công đến 10 tên lửa đạn đạo đang di chuyển ở tốc độ siêu thanh đến 7 km/giây, tương đương nhanh hơn 7 lần vận tộc âm thanh.

Vào ngày 2/10/2018, Moscow cung cấp các hệ thống S-300 cho Damascus để tăng cường an ninh cho binh sĩ Nga được triển khai ở quốc gia Trung Đông. Động thái này nhằm đáp lại vụ tai nạn mà hệ thống phóng không Syria vô tình bắn rơi một máy bay quân sự Il-20 ở Latakia trong khi cố gắng đẩy lui một vụ không kích của Israel.

Phạm Trúc