Một trong nhưng gói viện trợ quân sự cuối trong năm!

Hôm 12/12, trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodimir Zelensky tại Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden thông báo, ông đã ký sắc lệnh phân bổ gói viện trợ mới trị giá 200 triệu USD cho Kyiv, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết.

“Vũ khí được cung cấp trong gói viện trợ hôm nay bao gồm đạn phòng không, các bộ phận của hệ thống phòng không, đạn bổ sung cho hệ thống pháo phản lực cơ động cao HIMARS, tên lửa chống radar tốc độ cao HARM, đạn chống tăng,..”, ông Blinken tiết lộ.

leftcenterrightdel
 Quân nhân Ukraine bốc dỡ tên lửa chống tăng Javelin được vận chuyển bằng máy bay trong 1 gói hỗ trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine, tại sân bay quốc tế Boryspil, Kyiv. Ảnh: Reuters/ Valentyn Ogirenko.

Ngoài ra, gói viện trợ mới nhất của Mỹ cho Ukraine bao gồm đạn dược cho vũ khí hạng nhẹ, thiết bị hỗ trợ và các loại hình dịch vụ khác nhau, huấn luyện đào tạo và vận chuyển vũ khí.

Ông Blinken lưu ý, nếu không có quyết định của Quốc hội về việc phân bổ nguồn vốn mới cho Ukraine thì đây sẽ là một trong những gói viện trợ cuối cùng.

Triển vọng khó khăn!

Hôm 12/12, Tổng thống Ukraine Zelensky đã gặp các nhà lập pháp Mỹ tại Điện Capitol, một lần nữa kêu gọi sự hỗ trợ quân sự trong cuộc chiến với Nga.

Đảng Cộng hòa đã không sẵn sàng trong việc chấp thuận yêu cầu từ chính quyền của Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, hỗ trợ bổ sung cho Ukraine thêm 61,4 tỉ đô la, trong gói tài trợ gộp khẩn cấp cho Israel, Ukraine và ngân khoản dành cho an ninh biên giới, hỗ trợ người tị nạn,.. được Nhà Trắng đệ trình hôm 20/10.

Hôm 6/12, đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đã chặn dự luật này, nói, cần phải có những thay đổi lớn về an ninh biên giới của Mỹ.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Ukraine Zelensky (giữa), cùng lãnh đạo khối thiểu số Thượng viện Mỹ Mitch McConnell (trái) và lãnh đạo khối đa số Thượng viện Chuck Schumer (phải) tại Điện Capitol, Washington, ngày 12/12. Ảnh: AP.

Cho biết sau cuộc gặp với ông Zelensky, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson, một đảng viên Cộng hòa, nói, chính quyền của ông Biden phải cung cấp thêm chi tiết về cách sử dụng số tiền này.

“Những gì chính quyền Biden dường như đang yêu cầu là thêm hàng tỉ đô la mà không có sự giám sát phù hợp, không có chiến lược rõ ràng để giành chiến thắng và không có câu trả lời nào mà tôi nghĩ người dân Mỹ cần có”, ông Johnson nói.

Các đảng viên Cộng hòa khác đặt câu hỏi liệu viện trợ bổ sung có giúp Ukraine đánh bại Nga sau cuộc tấn công mùa hè không mang lại lợi ích rõ ràng hay không.

Một số đảng viên Cộng hòa, đặc biệt là những người có quan hệ mật thiết với cựu Tổng thống Donald Trump, phản đối việc tăng thêm viện trợ cho Ukraine và chất vấn về mục tiêu chiến tranh cũng như tiền của Mỹ được chi tiêu như thế nào.

Nghĩa vụ bảo vệ đồng minh NATO

Hôm 4/12, Nhà Trắng thông báo với Quốc hội, chính phủ sẽ không còn nguồn để cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine sau cuối năm nay. Quốc hội Mỹ đã chấp thuận hơn 110 tỉ đô la cho Ukraine kể từ khi xảy ra cuộc chiến tháng 2/2022, nhưng không có khoản tiền mới nào kể từ khi đảng Cộng hòa kiểm soát Hạ viện từ tay đảng Dân chủ vào tháng 1 năm nay.

Bà Adrienne Watson, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng cho biết, thông tin tình báo mới được giải mật của Mỹ cho thấy, Nga dường như tin rằng, sự bế tắc quân sự trong suốt mùa đông sẽ làm cạn kiệt sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Ukraine và cuối cùng mang lại lợi thế cho Moscow.

Bà Watson lưu ý, Ukraine đang thành công trong việc ngăn chặn lực lượng Nga.

Thông tin từ một báo cáo tình báo được giải mật của Mỹ, nói, cuộc chiến đã khiến 315.000 binh sĩ Nga thiệt mạng và bị thương, tương đương gần 90% nhân lực mà nước này có khi xung đột khởi sự.

Chỉ còn vài ngày nữa là Quốc hội Mỹ nghỉ lễ, và các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện cho đến nay vẫn từ chối thông qua gói chi tiêu bao gồm 61,4 tỉ đô la viện trợ Ukraine mà không có những thay đổi đối trong chính sách di trú, một vấn đề gây chia rẽ đặc biệt trong nền chính trị Mỹ.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Mỹ Joe Biden đón tiếp người đồng cấp Ukraine Zelensky tại Nhà Trắng ngày 12/12. Nguồn: @POTUS.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Murphy, người dẫn đầu các cuộc đàm phán, nói, ông nghĩ các nhà lập pháp có thể đạt được thỏa thuận di trú và thông qua gói chi tiêu trước cuối năm nay. Trong khi đảng Cộng hòa cho rằng điều đó khó có thể xảy ra.

Trước thái độ chần chừ của đảng Cộng hòa, ông Biden chỉ trích rằng, “lịch sử sẽ phán xét gay gắt những người quay lưng lại với chính nghĩa tự do”.

Cuối cùng, quân đội Mỹ có thể bị buộc phải chiến đấu với Nga, ông Biden và những người khác cảnh báo, một khi ông Putin không bị kiểm soát tấn công một đồng minh châu Âu được bảo vệ bởi các cam kết phòng thủ chung của NATO.

Viết trên trang cá nhân hôm 12/12 khi gặp ông Zelensky, ông Biden nói: “Ông Putin đang rất mong chờ vào việc Mỹ không làm được gì thêm cho Ukraine. Chúng ta phải chứng minh ông ấy đã sai”.

Ông Biden nhấn mạnh, người dân Mỹ, cả đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa đều hiểu rằng, điều gì sẽ xảy ra khi những kẻ gây ra chết chóc và sự hủy diệt không phải trả giá; kêu gọi Quốc hội Mỹ phải hành động để tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

Khoảng 41% người Mỹ trưởng thành được Reuters/Ipsos thăm dò vào tháng trước ủng hộ việc gửi vũ khí tới Ukraine, so với 32% phản đối và số còn lại không chắc chắn.

Văn Phong/Sputnik, Reuters