Trong một cuộc họp báo hôm 20/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, quân đội nước này đã bắt đầu tham gia các chuyến bay huấn luyện trên máy bay chiến đấu Gripen của Thụy Điển mà Kyiv đang đàm phán để những chiếc máy bay này sớm xuất hiện trên bầu trời Ukraine.

“Hiện tại chúng tôi có một kết quả đột phá liên quan đến máy bay chiến đấu Gripen, chiến đấu cơ hiện đại, tuyệt vời của Thụy Điển. Những người lính của chúng tôi đã bắt đầu huấn luyện để vận hành chúng. Chúng tôi đang thảo luận các bước tiếp theo để chuyển chúng đến Ukraine.”, ông Zelensky tiết lộ, cho biết, Ukraine đang nỗ lực để tăng cường khả năng của không quân, một trong những nhiệm vụ khó khăn.

leftcenterrightdel
 Chiến đấu cơ JAS 39 Gripen của Thụy Điển. Nguồn: SAAB Gripen.

Cũng theo ông Zelensky, hai bên đã thống nhất hợp tác sản xuất xe bọc thép CV-90 ở Ukraine.

Thụy Điển trước đây từng hơn một lần bày tỏ sẽ không gửi các máy bay phản lực Gripen để hỗ trợ Kyiv trong cuộc chiến với Nga.

Theo Tập đoàn Saab, nhà sản xuất máy bay, Gripen được thiết kế với các giải pháp kỹ thuật thông minh.

Saab JAS 39 Gripen tự hào có sự kết hợp độc đáo giữa sự nhanh nhẹn, hệ thống điện tử hàng không tiên tiến và chi phí vận hành, bảo trì thấp. 

leftcenterrightdel
 Gripen-C của Thụy Điển trang bị tên lửa không đối không IRIS-T và AIM-120 AMRAAM và bom GBU-39 SD. Ảnh: Stefan Kalm, Saab

Saab cho biết, máy bay được trang bị các công nghệ tiên tiến, các hệ thống cảm biến, vũ khí và thiết bị mới nhất để đảm bảo lợi thế chiến đấu, mang lại ưu thế trên không trong môi trường có tính cạnh tranh cao. 

Gripen còn được trang bị động cơ GE F414G mạnh mẽ, tầm hoạt động lớn và khả năng mang tải trọng ấn tượng. Nó cũng có một radar AESA mới, hệ thống tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại (IRST), các hệ thống thông tin và tác chiến điện tử tiên tiến.

Chiến đấu cơ có thể đạt tốc độ tối đa Mach 2, có khả năng cất cánh và hạ cánh trên đường băng ngắn, cho phép nó sử dụng các sân bay nhỏ và thậm chí cả đường cao tốc.

leftcenterrightdel
 Giàn vũ khí ấn tượng của chiến đấu cơ JAS 39 Gripen. Ảnh: Patrik Skolling, Saab

Ngoài ra, một trong những yếu tố quan trọng, máy bay có thiết kế thân thiện, dễ vận hành, phù hợp với điều kiện Ukraine.

Về vũ khí, Gripen được trang bị 1 pháo 27mm, 6 tên lửa không đối không AIM-9, 4 tên lửa AIM-120, tên lửa không đối đất chiến thuật AGM-65 Maverick , tên lửa chống tàu RBS-15,..

Cùng ngày 20/8, tiết lộ sau cuộc gặp với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, ông Zelensky cho biết, Ukraine sẽ nhận 61 máy bay chiến đấu F-16, bao gồm 42 chiếc từ Hà Lan và 19 chiếc từ Đan Mạch. 

Văn Phong (theo Alarabiya)