Mỹ đã âm thầm chuyển giao cho Ukraine ít nhất một hoặc có thể là một số xe bọc thép mạnh nhất của nước này Assault Breachers (ABV).

Cỗ máy ấn tượng này đã lộ diện trong những bức ảnh chụp trong lễ kỷ niệm Ngày lực lượng tên lửa, pháo binh và lực lượng kỹ thuật 3/11 của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Viết trên Forbes, chuyên gia quân sự Mỹ David Axe, cho rằng, món quà từ Washington sẽ giúp Ukraine phá vỡ hàng phòng thủ của Nga.

leftcenterrightdel
 Xe công binh Assault Breacher lộ diện trong bức ảnh ngày 3/11. Nguồn: Văn phòng Tổng thống Ukraine.

Theo chuyên gia, không có thông báo cụ thể, Mỹ có thể đã chuyển giao 1 hoặc 6 xe công binh bọc thép Assault Breacher. Tuy vậy, Assault Breacher không thấy có tên trong danh mục viện trợ quân sự chính thức của Mỹ. Rất có thể trong các tuyên bố định kỳ liên quan đến viện trợ quân sự cho Ukraine, Nhà Trắng  đã gộp chúng trong danh mục mơ hồ là “thiết bị rà phá bom mìn”.

leftcenterrightdel
 Assault Breachers vận hành trên thực địa. Nguồn: quân đội Mỹ.

Thiết bị này được tạo ra trên cơ sở khung gầm bọc thép của xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams đã được sửa đổi, nặng 55 tấn và thiết bị chuyên dụng cào, ủi đất do Anh sản xuất cùng với ống phóng rốc két để rà phá, kích nổ bom mìn.

leftcenterrightdel
 Cận cảnh chiếc Assault Breacher được cho là Mỹ bí mật chuyển giao cho Ukraine. Nguồn: Văn phòng Tổng thống Ukraine.

Đây là một trong những cỗ máy được bảo vệ tốt nhất và linh hoạt nhất cho nhiệm vụ phá vỡ hàng phòng thủ đối phương. Hai chiếc xe bọc thép loại này có thể thực hiện các nhiệm vụ cần tới công suất của 6 chiếc máy ủi.

Phương tiện M1150 Assault Breacher (ABV) được phát triển để đáp ứng yêu cầu hoạt động của Thủy quân lục chiến Mỹ, còn được gọi là Breacher hoặc Shredder.

leftcenterrightdel
 Assault Breacher có hệ thống cày xới chuyên dụng. Nguồn: asc.army.mil

Phương tiện công binh bọc thép này được thiết kế đặc biệt để dọn đường đi qua các bãi mìn, tạo làn đường an toàn cho các phương tiện khác. Nó cho phép các đơn vị tấn công di chuyển nhanh chóng qua các chướng ngại vật, trước khi lực lượng địch thiết lập phòng thủ.

Nguyên mẫu đầu tiên của ABV ra đời vào năm 2002, bắt đầu hoạt động năm 2008 và “thử lửa” trên thực địa năm 2009 tại chiến trường Afghanistan.

leftcenterrightdel
  Assault Breacher vận hành trên thực địa. Nguồn: MilitaryToday

Breacher được trang bị hai bệ phóng để làm nhiệm vụ rà phá bom mìn, được gắn ở phía sau cấu trúc thượng tầng. Đây là những rốc két mang chất nổ bay xa 100-150 m về phía trước, kích nổ bom mìn ở khoảng cách an toàn.

Tháp pháo của M1A1 đã được dỡ bỏ và thay thế bằng kiến trúc thượng tầng mới được trang bị áo giáp phản ứng nổ mới nhất. Nó cung cấp mức độ bảo vệ cao hơn trước các loại vũ khí chống tăng có đầu đạn HEAT, chẳng hạn như đạn RPG.

leftcenterrightdel
 Assault Breacher phóng rốc két kích nổ bom mìn ở khoảng cách an toàn. Nguồn: MilitaryToday

Phương tiện được vận hành bởi e kíp 2 người, bao gồm chỉ huy và người vận hành. Nó có tùy chọn điều khiển từ xa và có thể được vận hành mà không cần kíp lái. Phương tiện công binh bọc thép này được trang bị súng máy 12,7 mm gắn trên nóc, do người chỉ huy vận hành.

Breacher được trang bị động cơ tua bin khí Honeywell AGT1500, công suất 1.500 mã lực, cho phép nó đạt tốc độ tối đa 72 km/h và khả năng cơ động để theo kịp đội hình chiến đấu.

Văn Phong/Sputnik, Forbes