Là một phần của chiến dịch quân sự đặc biệt, các đơn vị thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga đã sử dụng máy bay không người lái (UAV) tàng hình trước các hệ thống phòng không của quân đội Ukraine, một nguồn tin quốc phòng Nga cho biết.

"Các đơn vị của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga sử dụng máy bay không người lái ZALA 421-16E HD ở Ukraine. Nhờ động cơ điện, kết hợp với kích thước nhỏ gọn, vật liệu composite và ngụy trang nhẹ, UAV có khả năng vô hình trước các hệ thống phòng không của đối phương. Đặc biệt, chúng không bị bắt bởi các đầu thu nhiệt của hệ thống tên lửa vác vai MANPADS.", nguồn tin cho biết.

leftcenterrightdel
Máy bay không người lái Zala 421 16E5. Nguồn: 21stcenturyasianarmsrace. 

UAV này có độ tương phản thấp cả về khả năng hiển thị cũng như trong dải hồng ngoại và radar, trong khi độ ồn cũng khá thấp.

Máy bay không người lái do thám ZALA 421-16E HD được phát triển bởi công ty ZALA AERO, một thành viên của Kalashnikov.

Máy bay không người lái có thể bay liên tục trong 4 giờ, tầm hoạt động 75 km, độ  cao tối đa 5.000m, có thể vận hành trong phạm vi nhiệt độ từ –40 °C đến + 50 °C. 

leftcenterrightdel
Một máy bay không người lái của Zala Aero. Nguồn: Zala Aero.

UAV có thể mang nhiều trọng tải khác nhau, bao gồm cả máy ảnh nhiệt độ nét cao. Quá trình xử lý thông tin ảnh và video diễn ra trực tiếp trên UAV đang bay.

Theo ZALA AERO, dòng UAV cánh cố định ZALA 421-16E còn có biến thể cất, hạ cánh thẳng đứng.

ZALA 421-16EV có thể điều hướng tự động bằng cách sử dụng hệ thống định vị quán tính (INS) và hai máy đo khoảng cách vô tuyến độc lập.

Văn Phong/RIA, Janes