Ngày 10/3, tại cuộc họp báo sau cuộc gặp ba bên được nói không có tiến triển với những người đồng cấp Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, những cáo buộc về việc quân đội Nga bắt cóc người dân ở Ukraine là tin giả; trong khi bệnh viện phụ sản ở thành phố Mariupol, Ukraine, nơi quân đội nước này nhắm mục tiêu, đã ngừng hoạt động từ lâu và hiện biến thành căn cứ của tiểu đoàn Azov cực đoan.

leftcenterrightdel
Hàng triệu người Ukraine đã phải rời bỏ đất nước do chiến tranh. Nguồn: EuropeanPravda. 
leftcenterrightdel
Người dân Kharkiv, Ukraine trú ẩn tại một nhà ga tàu điện ngầm. Ảnh: Reuters/ Vitalii Hnidyi. 

Phó Đại diện thường trực thứ nhất của Nga tại Liên hợp quốc Dmitry Polyanskiy cũng đã bác bỏ các báo cáo về một cuộc tấn công vào một bệnh viện ở Mariupol, cho đó là tin giả.

leftcenterrightdel
Khung cảnh bệnh viện phụ sản ở thành phố Mariupol, Ukraine sau khi bị không kích. Ảnh: Evgeniy Maloletka/AP.
leftcenterrightdel
Người phụ nữ bị thương rời khỏi bệnh viện phụ sản Mariupol. Nguồn: European Pravda. 

Cùng ngày, trong một bài đăng trên Twitter, Đại sứ quán Nga tại Anh cũng đưa ra những tuyên bố tương tự, nói, Bệnh viện phụ sản Mariupol không hoạt động và đang được sử dụng bởi các lực lượng vũ trang Ukraine.

leftcenterrightdel
Người tị nạn Ukraine ở Ba Lan. Nguồn: EuropeanPravda.
leftcenterrightdel
Một hố bom trong khuôn viên bệnh viện phụ sản ở Mariupol. Ảnh: Evgeniy Maloletka/AP.

Trước đó trong một chia sẻ trên Twitter, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã lên án "cuộc tấn công vào một bệnh viện ở Mariupol, Ukraine, nơi có các khoa sản và trẻ em", mô tả đó là điều khủng khiếp; lưu ý, thường dân chính là người đang phải gánh chịu hậu quả cho một cuộc chiến không liên quan gì đến họ. "Bạo lực vô nghĩa này phải dừng lại. Hãy lập tức chấm dứt đổ máu.", ông Guterres khẩn thiết.

leftcenterrightdel
Một người đàn ông bế con khỏi bệnh viện ở Mariupol. Ảnh: Evgeniy Maloletka/AP.
leftcenterrightdel
 Một sản phụ được đưa ra khỏi bệnh viện ở Mariupol sau khi bệnh viện bị không kích. Nguồn: EuropeanPravda.

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) bày tỏ: "Chúng tôi kinh hoàng trước vụ tấn công được báo cáo vào một bệnh viện phụ sản ở Mariupol".

Theo tờ Eurointegration, cuộc không kích vào Bệnh viện phụ sản và bệnh viện nhi ở thành phố Mariupol đã giết chết 3 người, trong đó có một trẻ em. Trong khi CNN dẫn nguồn tin ban đầu từ Cảnh sát vùng Donetsk cho biết, ít nhất 17 người bị thương, bao gồm cả các bà mẹ và nhân viên.

leftcenterrightdel
Khung cảnh bên trong bệnh viện ở Mariupol, Ukraine sau khi bị tấn công. Ảnh: Evgeniy Maloletka/AP.
leftcenterrightdel
Nhân viên y tế bên trong bệnh viện Mariupol bị hư hại. Ảnh: Evgeniy Maloletka/AP.

Ngày 21/2, đáp lại đề nghị từ hai nước cộng hòa ly khai tự xưng Donetsk và Lugansk (DNR và LNR) ở đông Ukraine và sau lời kêu gọi của Duma Quốc gia, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh công nhận chủ quyền của hai thực thể này. Sáng sớm ngày 24/2 Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm phi quân sự hóa Ukraine.

leftcenterrightdel
Một sản phụ bị thương rời khỏi bệnh viện phụ sản ở Mariupol.
Ảnh: Evgeniy Maloletka/AP. 

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, Lực lượng vũ trang nước này chỉ tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự và quân đội Ukraine, không có mối đe dọa nào đối với dân thường. Với sự hỗ trợ của quân đội Nga, các nhóm dân quân vũ trang DNR và LNR đang phát triển các cuộc tấn công. Có tổn thất ở tất cả các bên.

Văn Phong (Theo TASS, Sputnik, CNN)