Chuyến thăm làm việc của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tới Damascus có liên quan đến những căng thẳng trong quan hệ phương Tây - Nga xung quanh vấn đề Ukraine và điều này gây bất ngờ cho Mỹ và NATO, chuyên gia Lebanon về chiến lược quân sự, tướng Charles Abi Nader nói với TASS hôm 2/3.

"Trong bối cảnh Mỹ và các nước phương Tây đang cố làm leo thang tình hình quốc tế, khai thác những diễn biến xung quanh Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đến thăm Damascus để gửi thông điệp cảnh báo từ đây. Động thái ám chỉ rằng, Nga sẽ sử dụng các cơ sở chiến lược của mình ở Syria trong trường hợp xảy ra đối đầu quân sự với NATO.", tướng Nader nói.

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu gặp gỡ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ảnh: SANA / AFP. 

Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng tới Damascus được truyền thông đưa tin hôm 15/2, diễn ra cùng thời điểm với cuộc tập trận quy mô lớn của hải quân Nga ở phía đông Địa Trung Hải, với sự tham gia của hơn 15 tàu chiến đến từ các Hạm đội Thái Bình Dương, Phương Bắc và Biển Đen, bao gồm tàu tuần dương tên lửa và tàu chống tàu ngầm cỡ lớn cùng hơn 30 máy bay của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.

Ngoài cuộc gặp với Tổng thống Syria Bashar al-Assad, ông Shoigu đã tới Căn cứ không quân Hmeymim và cơ sở hậu cần hải quân Tartus của Nga ở Syria. Tướng Nader nhận định, điều này cho thấy tính chất quan trọng của các cơ sở này đối với Nga trong thế cân bằng toàn cầu.

leftcenterrightdel
Quân đội Nga đã triển khai máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 có khả năng hạt nhân tới căn cứ không quân ở Syria. Ảnh: Reuters. 

"Việc Nga triển khai các máy bay tầm xa, bao gồm máy bay ném bom Tu-22M3 và máy bay chiến đấu MiG-31K với tên lửa siêu thanh Kinzhal có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tới Căn cứ Hmeymim, cho thấy Nga ý thức một cách nghiêm túc nhất về căng thẳng quân sự và chính trị nổi lên hiện nay.", chuyên gia Nader nhận định.

Theo tướng Nader, chuyến đi của Bộ trưởng Quốc phòng Nga tới Damascus và cuộc gặp với Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ nâng hợp tác kỹ thuật quân sự với Syria lên một tầm chiến lược mới, vượt ra ngoài phạm vi chủ đề hội đàm đã thông báo trước là nỗ lực chung chống khủng bố.

leftcenterrightdel
Máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-22M3 của Nga hạ cánh xuống Căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria. Nguồn: Bộ QP Nga/Sputnik.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu đã có chuyến làm việc tới Damascus theo chỉ thị của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào giữa tháng 2. Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, ông Shoigu đã thảo luận với nhà lãnh đạo Syria các vấn đề về hợp tác kỹ thuật quân sự, cuộc chiến chung chống lại tàn dư của các băng nhóm khủng bố quốc tế, cũng như hoạt động hỗ trợ nhân đạo của Nga đối với người dân Syria đang bị ảnh hưởng bởi các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây. 

Văn Phong/TASS