Moscow đã bác cáo buộc phạm tội ác chiến tranh của Kyiv ở Ukraine, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói sau khi được yêu cầu bình luận về tuyên bố của đại diện Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) về cáo buộc, hãng thông tấn Nga RIA Novosti đưa tin hôm 1/3.

Cùng trong ngày 1/3, ông Peskov cũng bác cáo buộc quân đội Nga đã sử dụng bom chùm và bom chân không (bom nhiệt áp) ở Ukraine, là các loại bom bị nhiều tổ chức quốc tế lên án.

Tuần trước, nhà chức trách Ukraine đã nộp đơn lên ICC với tuyên bố sẽ mở một vụ án diệt chủng chống lại Nga. 

Ngày 28/2, Công tố viên của  ICC ở La Haye, Hà Lan Karim A.A. Khan thông báo đã quyết định mở một cuộc điều tra về các tội ác chiến tranh hoặc tội ác chống lại loài người có thể xảy ra ở Ukraine.

leftcenterrightdel
Người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov. Ảnh: Mikhail Metzel / TASS. 

Ông Khan cho biết, mặc dù Ukraine không phải là Quốc gia thành viên theo Quy chế Rome của ICC, nhưng nước này đã trao quyền tài phán cho tòa án. Công tố viên lưu ý, có cơ sở để mở cuộc điều tra dựa trên kết quả điều tra sơ bộ trước đó về Crimea và Donbas được công bố năm ngoái, cũng như về các sự kiện hiện tại ở Ukraine.

Theo ông Khan, quá trình điều tra sẽ xem xét bất kỳ hành vi diệt chủng, tội ác chống lại loài người hoặc tội phạm chiến tranh có thể xảy ra ở Ukraine kể từ năm 2014. 

Cuộc điều tra cũng bao gồm mọi tội phạm bị cáo buộc thuộc thẩm quyền của ICC, mà bất kỳ bên nào trong cuộc xung đột thực hiện trên bất kỳ phần nào của lãnh thổ Ukraine.

leftcenterrightdel
Công tố viên Karim A.A. Khan. Nguồn: ICC. 

"Tôi sẽ tiếp tục theo sát các diễn biến trên thực địa Ukraine và một lần nữa kêu gọi kiềm chế và tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc hiện hành của luật nhân đạo quốc tế.", ông Khan cho biết.

Trước đó cùng ngày, Litva đã kêu gọi ICC mở cuộc điều tra về các tội ác chiến tranh có thể xảy ra của Nga và Belarus ở Ukraine.

Tòa án Hình sự Quốc tế không thuộc cơ cấu của Liên hợp quốc, nó được thành lập theo Quy chế Rome, ký năm 1998. ICC có thẩm quyền truy tố các cá nhân bị cáo buộc phạm tội ác diệt chủng, tội ác chiến tranh, tội ác chống lại loài người và tội ác xâm lược.

Nga và Ukraine đã ký quy chế vào năm 2000 nhưng chưa phê chuẩn. 

Nga đã phát động một chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào sáng sớm ngày 24/2. Tổng thống Vladimir Putin gọi mục tiêu của chiến dịch nhằm "bảo vệ những người trong 8 năm qua đã bị Kiev ức hiếp và diệt chủng".

Văn Phong/RIA, Alja, Theguardian, ICC)