Hôm 2/3, trong một phiên họp khẩn hiếm hoi, Đại hội đồng LHQ đã thông qua nghị quyết yêu cầu Nga ngừng hoạt động quân sự ở Ukraine, hãng thông tấn Nga Sputnik đưa tin..

Nghị quyết được 141 trong số 193 thành viên Đại hội đồng LHQ thông qua.

Cùng với Nga, Belarus, Eritrea, Triều Tiên và Syria bỏ phiếu chống lại nghị quyết. Ba mươi lăm thành viên khác, bao gồm Trung Quốc, đã bỏ phiếu trắng.

leftcenterrightdel
Phiên họp đặc biệt khẩn cấp lần thứ 11 của Đại hội đồng Đại hội đồng LHQ ngày 2/3 về hoạt động quân sự của Nga tại Ukraine. Ảnh: Reuters / Carlo Allegri. 

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng LHQ về tình hình Ukraine vào các ngày 28/2- 1/3.

Trước đó cùng ngày, Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia kêu gọi Đại hội đồng không ủng hộ nghị quyết.

Theo ông Nebenzia, các nước phương Tây đã sử dụng "áp lực chưa từng có" để hối thúc số lượng lớn các nước bỏ phiếu.

leftcenterrightdel
Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya tham dự phiên họp đặc biệt khẩn cấp lần thứ 11 của Đại hội đồng LHQ ngày 2/3. Ảnh: Reuters / Eduardo Munoz. 

Moscow nhấn mạnh, việc phát động chiến dịch quân sự là nhằm "phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine"; lưu ý, quân đội Nga chỉ nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng quân sự và không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với dân thường. Nga cũng khẳng định không có kế hoạch chiếm đóng Ukraine.

Các phái đoàn Nga và Ukraine dự kiến sẽ tổ chức vòng đàm phán thứ hai tại Belovezhskaya Pushcha, Belarus hôm 3/3. Ukraine trước đó nói, coi các cuộc đàm phán với Nga là cần thiết, nhưng khẳng định Kiev sẽ từ bỏ nếu Moscow có ý định chỉ áp đặt tối hậu thư.

leftcenterrightdel
Kết quả bỏ phiếu trong phiên họp đặc biệt khẩn cấp lần thứ 11 của Đại hội đồng LHQ ngày 2/3. Ảnh: Reuters / Eduardo Munoz. 

Trong khi Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov lưu ý, những yêu cầu của Moscow đối với Kiev không phải là sự áp đặt, đàm phán Nga-Ukraine là để tìm ra điểm chung.

Lần cuối cùng Hội đồng Bảo an triệu tập phiên họp khẩn cấp của Đại hội đồng là vào năm 1982, theo trang web của Liên Hợp Quốc.

Văn Phong/Sputnik, Reuters