Ngày 23/4, Thượng viện Mỹ đã thông qua 4 dự luật về các khoản viện trợ quân sự trị giá 95 tỉ USD, vốn đã được Hạ viện thông qua hôm 20/4, bao gồm 60,8 tỉ đô la viện trợ cho Ukraine, 26 tỉ đô cho Israel, dự luật thứ ba cho các đồng minh và đối tác ở khu vực ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và dự luật thứ tư liên quan đến mạng xã hội.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông sẽ ký thành luật 4 gói này trong ngày 24/4.

leftcenterrightdel
 Thượng viện Mỹ thông qua các gói viện trợ trị giá 95 tỉ USD, ngày 23/.4. Ảnh: Reuters/ Julia Nikhinson.

Cùng ngày 23/4, giới chức Mỹ tiết lộ, Washington đang chuẩn bị gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỉ đô la cho Ukraine, là gói đầu tiên có nguồn gốc từ dự luật Ukraine-Israel.

Gói viện trợ bao gồm xe, đạn phòng không Stinger, đạn bổ sung cho hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao, đạn pháo 155 mm, đạn chống tăng TOW và Javelin và các vũ khí khác có thể được đưa vào sử dụng ngay trên chiến trường.

leftcenterrightdel
 Đạn pháo M795 155 mm nằm trong số đạn dược Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine trong gói viện trợ mới. Ảnh: Matt Rourke/AP.

Cuối năm ngoái, Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu Quốc hội cung cấp 60,8 tỉ đô la viện trợ bổ sung cho Ukraine, nhưng sáng kiến này đã bị đình trệ khi các đảng viên Cộng hòa, vốn kiểm soát Hạ viện, từ chối thúc đẩy biện pháp này trong nhiều tháng.

Dự luật Ukraine cũng kêu gọi chuyển giao Hệ thống tên lửa chiến thuật của quân đội (ATACMS) với tầm bắn lên tới 305 km, mà Kyiv đã cam kết không sử dụng trong lãnh thổ Nga.

Văn Phong/Reuiers