Hôm 20/4, Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát, đã thông qua 4 dự luật trong gói hành động lập pháp trị giá 95 tỉ USD, cung cấp hỗ trợ an ninh cho Ukraine, Israel,..

Dự luật hiện đang được chuyển tới Thượng viện do đảng Dân chủ chiếm đa số, nơi đã thông qua biện pháp tương tự hơn hai tháng trước. Các nhà lãnh đạo Mỹ từ Tổng thống thuộc Đảng Dân chủ Joe Biden đến nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa hàng đầu tại Thượng viện, Mitch McConnell, đều hối thúc Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đưa dự luật ra để biểu quyết.

Các dự luật cung cấp 60,84 tỉ USD cho Ukraine, bao gồm 23 tỉ USD để bổ sung vũ khí, kho dự trữ và cơ sở vật chất của Mỹ; 26 tỉ USD cho Israel, bao gồm 9,1 tỉ USD cho các nhu cầu nhân đạo và 8,12 tỉ USD cho các đồng minh ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Ông Johnson trong tuần này đã chọn phớt lờ những lời đe dọa hạ bệ ông từ các thành viên có lập trường cứng rắn trong phe đa số của ông ở Hạ viện và thúc đẩy dự luật hỗ trợ cho Ukraine, trong lúc nước này đang thiếu đạn dược, vũ khí để chống lại các lực lượng Nga.

“Việc thông qua luật này sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ về sức mạnh lãnh đạo của Mỹ vào thời điểm then chốt..”, Nhà Trắng nói trong một tuyên bố hôm 19/4.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson gặp gỡ truyền thông sau cuộc bỏ phiếu tại tòa nhà Capitol, ngày 20/4. Ảnh: Reuters/Ken Cedeno.

Gói hỗ trợ an ninh cho Ukraine mặc dù nhận được sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng ở Hạ viện với tỉ lệ thuận/chống 311/112, trong đó có 101 đảng viên Cộng hòa ủng hộ, tuy nhiên đã vấn phải sự phản đối gay gắt từ những nghị sĩ Cộng hòa có lập trường cứng rắn.

Một số nghị sĩ Cộng hòa đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc tiếp tục viện trợ cho Ukraine, một số người cho rằng Mỹ không gánh nổi việc này vì nợ quốc gia trị giá 34 ngàn tỉ USD đang tăng lên. Nhóm này đã nhiều lần dọa sẽ phế truất ông Johnson, như từng làm với người tiền nhiệm Kevin McCarthy vào năm ngoái.

Ngay sau khi Hạ viện Mỹ thông qua gói hỗ trợ an ninh cho Ukraine, Tổng thống nước này Volodymyr Zelensky bày tỏ sự cảm kích, nói rằng, các nhà lập pháp Mỹ đã hành động để giữ “lịch sử đi đúng hướng”, giữ cho chiến tranh không lan rộng, cứu sống hàng ngàn sinh mạng; giúp cả hai nước trở nên mạnh hơn và đưa đến gần hơn sự kết thúc của cuộc chiến.

Thượng viện Mỹ, vốn đã thông qua dự luật tương tự hai tháng trước, dự kiến sẽ phê chuẩn các dự luật hiện tại vào tuần sau và chuyển đến cho Tổng thống Joe Biden kí ban hành.

Ông Biden, người đã kêu gọi Quốc hội phê duyệt khoản viện trợ bổ sung cho Ukraine từ năm ngoái, cho biết, việc Hạ viện thông qua gói hỗ trợ diễn ra vào thời điểm hết sức khẩn cấp.

Văn Phong (Theo Reuters)