Sau khi Nga đã giao lô hàng S-400 đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2019, tháng 6/2020, Moscow và Ankara đã đồng ý về nguyên tắc lô hàng thứ hai của hệ thống này, bất chấp việc Washington tuyên bố S-400 không phù hợp với các tiêu chuẩn an ninh của NATO, Sputnik đưa tin.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang trong giai đoạn thảo luận nâng cao về việc chuyển giao lô S-400 thứ hai, nhưng thỏa thuận vẫn chưa được ký kết, Dmitry Shugaev, người đứng đầu Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang Nga cho biết hôm Chủ nhật, 23/8.

Shugaev cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Zvezda TV: “Chúng tôi đang chờ quyết định của các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ để ký một hợp đồng tùy chọn khác”.

leftcenterrightdel

Tháng 7/2019, Nga giao hệ thống S-400 đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. 

Trước đó, Tổng giám đốc Rosoboronexport, cơ quan của Nga xử lý xuất nhập khẩu các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến quốc phòng, tuyên bố, Moscow và Ankara đã ký hợp đồng cung cấp lô hệ thống phòng không S-400 thứ hai cho Thổ Nhĩ Kỳ.

"Chúng tôi hiện đang đàm phán về mô hình tài chính để thực hiện hợp đồng này với các đối tác của chúng tôi.", Mikheev nói với các phóng viên trong diễn đàn Army-2020.

Người đứng đầu ngành công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, Ismail Demir, trước đó nói, Moscow và Ankara đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc về việc cung cấp lô S-400 thứ hai.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một thỏa thuận cho vay về việc chuyển giao các hệ thống S-400 vào tháng 12/2017. Năm 2019, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được một số tiểu đoàn S-400 trị giá 2,5 tỉ USD.

Thời gian qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã test khả năng của S-400 với các máy bay tàng hình của Mỹ. Truyền thông quốc tế cho rằng, Thổ có lẽ đã hài lòng với mòn hàng quân sự từ Nga, bởi đã không hề đưa ra nửa lời phàn nàn hay khiếu nại.

Washington đã phản đối thỏa thuận và yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ loại bỏ S-400 và mua hệ thống Patriot của Mỹ để thay thế. Mỹ cũng đe dọa sẽ trì hoãn hoặc thậm chí hủy bỏ việc bán máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như loại nước này ra khỏi chương trình sản xuất F-35 với tư cách một nhà thầu cung cấp linh kiện, cho rằng hệ thống của Nga không tương thích với các tiêu chuẩn của NATO và gây ra lo ngại về an ninh.

Chưa kể, Mỹ cũng dọa áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Ankara. Cả Ankara và Moscow đều bác bỏ cáo buộc và tiếp tục đàm phán về một lô S-400 bổ sung.

Mới đây, cùng với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan là “những kỳ thủ đẳng cấp thế giới”.

Huy Anh