TASS đưa tin, ngày 9/7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thông báo: "Quá trình chuyển giao các hệ thống S-400 được tiến hành đúng kế hoạch. Việc vận chuyển khí tài lên máy bay vận tải đang diễn ra. Hai bên đã thống nhất được thời điểm bàn giao".

Ông Erdogan nói rằng Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đang cân nhắc địa điểm bố trí S-400. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sự xuất hiện của S-400 sẽ mang lại lợi ích về an ninh cho nước này cũng như toàn khu vực.

leftcenterrightdel
Tên lửa phòng không Nga trong khoang vận tải cơ An-124 

Cùng ngày, Điện Kremlin ra thông cáo cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ đã có cuộc thảo luận hôm 8/7 về hợp đồng tên lửa S-400. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov cũng xác nhận hai lãnh đạo đã bàn về kế hoạch giao hàng.

Thổ Nhĩ Kỳ mua tên lửa S-400 từ Nga trong một hợp đồng trị giá khoảng 2,5 tỷ USD kí năm 2017. Washington suốt 2 năm qua thể hiện sự khó chịu với Thổ Nhĩ Kỳ, cho rằng tên lửa S-400 do Moscow sản xuất có thể gây phương hại cho các máy bay F-35 mà Mỹ bàn giao cho các đồng minh NATO.

leftcenterrightdel

Thổ Nhĩ Kỳ sắn sàng tiếp nhận lô tên lửa 

Hồi tháng 4, Washington cảnh báo sẽ trừng phạt và ngừng bán F-35 cho Ankara nếu việc chuyển giao tên lửa S-400 diễn ra. Trong khi đó, phía Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ lời đe dọa của Mỹ và tuyên bố sẽ nhận các hệ thống S-400 đầu tiên trong tháng 7.

Phát biểu với phóng viên sau cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ hôm 29/6 bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, Tổng thống Erdogan bất ngờ cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với ông rằng sẽ không có lệnh cấm vận áp đặt lên Thổ Nhĩ Kỳ vì S-400.

Nguyễn Minh