Nga đã thực hiện các biện pháp tăng cường lực lượng quân sự ở các hướng chiến lược Tây Bắc và Tây với việc tái lập các quân khu Leningrad và Moscow, hãng thông tấn Sputnik đưa tin hôm 5/3, dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trong cuộc hội nghị chuyên ngành.

leftcenterrightdel
 Moscow tái cơ cấu quân đội để đối phó với NATO trong bối cảnh liên minh này mở rộng và xây dựng tiềm năng quân sự gần biên giới Nga. Nguồn: Mil.in.ua

“Trong bối cảnh tăng cường tiềm năng quân sự của NATO gần biên giới Nga, mở rộng liên minh thông qua sự gia nhập của Phần Lan và Thụy Điển, chúng tôi quyết định thực hiện các bước để tăng cường các nhóm quân ở các hướng chiến lược Tây Bắc và Tây. Đã thành lập hai nhóm lực lượng khu vực chiến lược, quân khu Leningrad và Moscow.”, Tướng Shoigu nói, cho biết, các sắc lệnh của Tổng thống Nga ngày 26/2 đã thành lập cơ cấu hành chính quân sự của hai quân khu mới.

Các quân khu mới được thành lập bao gồm việc tiếp quản các khu vực trước đây được giao cho quân khu phía Tây và Hạm đội phương Bắc.

leftcenterrightdel
 Từ ngày 26/2, quân đội Nga có 5 quân khu: Moscow, Leningrad, phía Nam, Trung tâm và phía Đông. Nguồn: Mil.in.ua

Bắt đầu từ ngày 26/2, quân đội Nga có 5 quân khu: Moscow, Leningrad, phía Nam, Trung tâm và phía Đông, trong đó 4 vùng lãnh thổ của Ukraine (Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson) mà Nga tuyên bố sáp nhập vào tháng 9/2022 được đưa vào quân khu phía Nam.

Trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu nói, việc tái cơ cấu quân đội để đối phó với NATO trong bối cảnh liên minh này mở rộng và xây dựng tiềm năng quân sự gần biên giới Nga thì Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho rằng, động thái này có 2 mục tiêu đồng thời: hỗ trợ nỗ lực của Moscow nhằm củng cố quyền kiểm soát các hoạt động của Nga ở Ukraine và chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh tiềm năng quy mô lớn có thể xảy ra chống lại NATO trong tương lai.

Văn Phong/Sputnik, Euronews, Mil.in.ua