Hôm 30/9, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky, đã thông báo, Ukraine đã nộp đơn xin trở thành thành viên NATO bằng một thủ tục cấp tốc. 

“Chúng tôi đã chứng minh khả năng tương thích với các tiêu chí của liên minh ... Bây giờ chúng tôi sẽ thực hiện một bước quyết định bằng cách ký đơn xin gia nhập nhanh NATO.”, ông Zelensky cho biết trong một thông điệp video.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng nhắc lại, Kyiv sẽ không tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình với Nga chừng nào ông Vladimir Putin còn nắm quyền ở Nga.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky. Ảnh: EPA / AOP.

“Ukraine sẽ không tổ chức bất kỳ cuộc đàm phán nào với Nga chừng nào ông Putin còn là Tổng thống của Nga. Chúng tôi sẽ đàm phán với Tổng thống mới.”, ông Zelensky nói.

Ngay sau khi Nga chính thức sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraine vào ngày 30/9, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đã tổ chức một cuộc họp báo tại trụ sở ở Brussels, Bỉ. 

leftcenterrightdel
 Tổng thống Ukraine Zelensky ký đơn xin gia nhập nhanh NATO. Nguồn: ILTV.

Trả lời câu hỏi của một hãng thông tấn Ukraine, liệu NATO có sẵn sàng xem xét đơn xin gia nhập liên minh của Ukraine hay không, ông Stoltenberg tuyên bố “Mọi nền dân chủ đều có quyền nộp đơn xin gia nhập NATO”.

Theo ông Stoltenberg, NATO ủng hộ quyền lựa chọn con đường đi riêng của Ukraine; cho biết, quyết định về tư cách thành viên là do 30 quốc gia thành viên cùng nhau đưa ra. Hiện tại, trọng tâm chính của NATO là cung cấp hỗ trợ lập tức cho Ukraine.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Vladimir Putin và các nhà lãnh đạo thân Nga tại các khu vực Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine, tham dự buổi lễ tuyên bố sáp nhập các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát tại Đại cung điện Kremlin, Moscow, Nga, ngày 30/9.  Ảnh: Sputnik / Mikhail Metzel / Reuters.

Người đứng đầu liên minh nói, NATO không phải là một bên trong cuộc xung đột; nhấn mạnh, cam kết của NATO trong việc hỗ trợ Ukraine sẽ không thay đổi sau sự kiện Nga sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraine; lưu ý, NATO chỉ ủng hộ quyền tự vệ của một quốc gia độc lập.

Ông Stoltenberg cho rằng, sẽ rất nguy hiểm nếu Nga giành chiến thắng. Điều đó có nghĩa là sự kết thúc của Ukraine và sẽ là mối nguy hiểm đối với các nước khác. “Cái giá mà chúng tôi phải trả sẽ đắt giá hơn nhiều nếu không ủng hộ Ukraine.”, người đứng đầu NATO nói.

leftcenterrightdel
 Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: EPA / AOP.

Tin liên quan, ngày 30/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên án mạnh mẽ sau khi Nga ký các văn bản “thôn tính” các vùng lãnh thổ của Ukraine.

Trong khi một quan chức Mỹ cho biết, Washington sẽ bổ sung các biện pháp trừng phạt nhắm mục tiêu vào giới lãnh đạo Nga, các quan chức quân sự Nga và Belarus, cũng như mạng lưới mua sắm quốc phòng, bao gồm cả các nhà cung cấp quốc tế hỗ trợ tổ hợp công nghiệp-quân sự của Nga.

Các biện pháp của Mỹ cũng bao gồm sự kết hợp của các biện pháp kiểm soát xuất khẩu, hạn chế thị thực và đóng băng tài sản, một nỗ lực nhằm kiềm chế hơn nữa các chuỗi cung ứng của Nga.

Văn Phong/iltalehti, CNN