“Chúng tôi đã nói ngay từ ban đầu rằng, sẽ không có vấn đề gì khi bán vũ khí cho Iran từ ngày 19/10.”, Dzhagaryan nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Resalat hôm 3/10.

Ông Dzhagaryan nhấn mạnh, Nga sẽ tiếp tục cam kết với các chủ trương của mình, sẵn sàng nghiên cứu các đề xuất của phía Iran về việc mua vũ khí từ Nga sau ngày 18/10.

leftcenterrightdel
Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik. 

“Như các bạn biết, chúng tôi đã cung cấp S-300 cho Iran. Nga không có vấn đề gì khi giao S-400 cho Iran và trước đó cũng không gặp vấn đề gì.”, ông Dzhagaryan nói.

Sau khi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt trước thỏa thuận hạt nhân đối với Iran, Nga đã chuyển giao hệ thống phòng không S-300 cho nước này theo hợp đồng hiện có.

leftcenterrightdel
Nga tuyên bố sẵn sàng giao Hệ thống phòng thủ S-400 cho Iran, khi lệnh trừng phạt vũ khí của Liên hợp quốc đối với Iran hết hạn vào ngày 18/10, nếu được yêu cầu. Ảnh: Syria debka.

Iran đã thiết kế và phát triển phiên bản lá chắn tên lửa S-300 của riêng mình, được đặt tên là Bavar 373, sau khi Nga ngừng giao hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến của họ cho Iran với lý do bị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trừng phạt.

Phiên bản S-300 của Iran có các tính năng vượt trội hơn so với phiên bản gốc của Nga, được tăng cường khả năng cơ động, linh hoạt và giảm thời gian triển khai chiến đấu.

Huy Anh/Farsnews