Trong bài báo về chủ đề này, Breaking Defense lưu ý, việc Tehran mua các tổ hợp phòng không của Nga sẽ khả thi, khi lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran hết hiệu lực.

Trước đó, vào giữa tháng 5, tờ Avia.Pro, Nga cho biết, Iran sẽ tìm cách có được một số công nghệ quân sự mới nhất, bao gồm chủ yếu vũ khí tiên tiến từ Nga, khi lệnh cấm vận vũ khí của LHQ đối với Iran được hết hạn vào ngày 18/10.

Theo Avia.Pro, Iran có thể chi hàng tỉ đô la để có được hệ thống phòng không Pantsir-S, cùng với hệ thống S-400 mới nhất của Nga, vốn chỉ được sử dụng bởi Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ ở Trung Đông.

leftcenterrightdel
Hệ thống tên lửa phòng không S-400 tiên tiến do Nga sản xuất. Ảnh: Middle East Institute. 

Trước khả năng này, Breaking Defense nói, quân đội Mỹ và Israel đã tiến hành tập trận chung nhằm mục đích thực hành việc dùng chiến đấu cơ F-35 nhắm tới vô hiệu hóa S-400.

Breaking Defense nhấn mạnh, Tehran đã cố gắng đàm phán với Moskva về việc mua Triumph vào năm 2019, nhưng sau đó bị từ chối. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, việc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran sẽ khiến giao dịch này có thể trở nên khả thi, đồng thời hợp tác quốc phòng Nga- Iran có thể sẽ được tăng cường.

Trong khi đó, Sputnik nói, năm ngoái, chính quyền Iran đã để ngỏ khả năng mua S-400. Cơ quan Hợp tác kỹ thuật quân sự Nga lưu ý, đã sẵn sàng cung cấp các tổ hợp này cho Iran, nhưng cho đến nay vẫn chưa có đề nghị nào từ phía Tehran.

Huy Anh