Nghị quyết của Mỹ về gia hạn lệnh cấm vận vũ khí với Iran đã không đạt được số phiếu cần thiết trong phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ hôm 14/8 và bị bác bỏ, theo TASS. 

Chỉ có hai quốc gia bỏ phiếu cho nghị quyết là Mỹ và Cộng hòa Dominica. Nga và Trung Quốc phản đối, 11 thành viên còn lại của Hội đồng Bảo an, trong đó có Việt Nam, bỏ phiếu trắng.

Sputnik dẫn bình luận về kết quả cuộc bỏ phiếu của  Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Nói, Hội đồng Bảo an Liên LHQ "đã không cam kết với sứ mệnh cơ bản của mình" là duy trì hòa bình và an ninh.

"Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã bác bỏ một nghị quyết hợp lí để kéo dài 13 năm qua cấm vận vũ khí đối với Iran, mở đường cho “quốc gia tài trợ khủng bố lớn nhất thế giới” bán và mua vũ khí.", ông Pompeo tuyên bố.

leftcenterrightdel
Phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ hôm 14/8 chỉ có 2 thành viên bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của Mỹ gia hạn lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran. Ảnh: AP.

Sputnik cũng dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Anh Dominic Raab, cáo buộc Hội đồng Bảo an LHQ “không có khả năng hành động một cách quyết đoán vì lợi ích bảo vệ hòa bình và ổn định quốc tế”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi đã gọi sự cô lập của Hoa Kỳ trong Hội đồng Bảo an LHQ là chưa từng có.

′′ Trong suốt lịch sử 75 năm của Liên Hiệp Quốc, Hoa Kỳ chưa bao giờ bị cô lập như vậy, bất kể những nỗ lực của họ.", ông Mousavi nói.

Theo thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA), các hạn chế bán vũ khí cho Iran hết hiệu lực vào ngày 18/10. Các quan chức Mỹ đã tuyên bố nhiều lần rằng họ sẽ theo đuổi gia hạn lệnh cấm vận, bất chấp việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Ông Pompeo hứa sẽ tiếp tục nỗ lực để ngăn chặn "chế độ thần quyền" tự do mua bán vũ khí "đe dọa trái tim của châu Âu, Trung Đông và thế giới nói chung".

Truyền thông Iran dẫn lời Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft trong một tuyên bố: “Trong những ngày tới, Hoa Kỳ sẽ thực hiện theo lời hứa đó là không dừng lại ở việc gia hạn lệnh cấm vận vũ khí”.

Huy Anh