Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran Ali Shamkhani vừa tuyên bố, Iran đang nghiên cứu khả năng tăng cường hệ thống phòng không của mình với sự trợ giúp của tiềm năng nước ngoài.

"Iran luôn có sự hợp tác sâu rộng với Nga trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh. Nếu các đánh giá về lĩnh vực ngành quốc phòng Iran cho thấy cần có S-400, chúng tôi sẽ ứng xử như với S-300, nhất định chúng tôi sẽ đàm phán và đưa ra quyết định cùng với những người bạn Nga", ông Ali Shamkhani nói.

leftcenterrightdel
 Hệ thống S-300 của Iran khai hỏa

Truyền thông Nga cho rằng, tuyên bố của quan chức Iran cũng đồng thời được coi là tín hiệu tích cực chính thức đầu tiên Tehran gửi đến Moscow trong kế hoạch mua hệ thống tên lửa phòng thủ S-400 trong thời gian tới.

Đáp lại, Phó Chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga (Hạ viện), ông Alexander Cherin nói rằng, Iran nên tính toán kỹ về sự cần thiết phải mua hệ thống S-400. Theo ông, chỉ có S-400 kết hợp cùng S-300PMU2 mới có thể tạo nên chiếc ô phòng thủ hoàn hảo đối phó với hành động quân sự của Mỹ và phương Tây nhằm vào Iran có thể xảy ra.

"Tôi nghĩ hệ thống này (Patriot - vừa được Mỹ quyết định triển khai đến Trung Đông) đang tạo nên mối đe dọa rất lớn với hoạt động trên không của Iran. Do đó, Iran cần thiết phải mua S-400. Vũ khí này cùng với những vũ khí hiện có sẽ đủ sức mạnh chặn đứng mọi cuộc tấn công đường không từ bên ngoài nhằm vào Tehran", ông Alexander Cherin nói.

RIA cho rằng, những tín hiệu của Nga và Iran về thương vụ S-400 đã đập tan con bài tung tin giả của phương Tây trước đó khi nói rằng, Tổng thống Putin đã từ chối thẳng khi Iran hỏi mua S-400.

leftcenterrightdel
 Hệ thống S-400 của Nga đang được nhiều quốc gia "thèm muốn" sở hữu.

Cụ thể, hồi đầu tháng 6/2019, Bloomberg đăng tải thông tin cho rằng yêu cầu mua S-400 của Iran đã bị Tổng thống Nga Vladimir Putin từ chối. Báo cáo cho biết: "Nga cảm thấy lo ngại rằng việc Tehran sở hữu S-400 sẽ gây ra căng thẳng ở khu vực Trung Đông".

Ngay sau đó, Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov đã xác nhận trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Sputnik rằng Iran chưa hề yêu cầu mua hệ thống tên lửa phòng không S-400, bất chấp tuyên bố trước đó của Bloomberg có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Ông Yuri Borisov đã nói rằng chúng ta hãy để họ (các phương tiện truyền thông phương Tây) tiếp tục truyền bá tin tức giả mạo đồng thời khẳng định thêm rằng mọi vấn đề liên quan đến hợp tác quốc phòng giữa Nga và Iran vẫn diễn ra tốt đẹp.

Hiện tại lực lượng phòng không Iran đang vận hành một số tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-300PMU-2 Favorit được Nga chuyển giao theo hợp đồng ký năm 2016, vũ khí này được cho là đáng tin cậy để bảo vệ Tehran trước các cuộc tấn công đường không.

Nguyễn Minh