NMA dẫn thông tin từ Avia.Pro, Nga cho biết, Iran sẽ tìm cách có được một số công nghệ quân sự mới nhất, bao gồm chủ yếu vũ khí tiên tiến từ Nga, khi lệnh cấm vận vũ khí của LHQ đối với Iran được dỡ bỏ vào ngày 18/10.

Theo Avia.Pro, Iran có thể chi hàng tỉ đô la để có được Hệ thống phòng không Pantsir-S, cùng với hệ thống S-400 mới nhất của Nga, vốn chỉ được sử dụng bởi Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ ở Trung Đông.

Hiện tại, mối quan tâm đặc biệt đối với Iran có thể là hệ thống phòng không tầm gần và cực gần Pantsir-S của Nga, hệ thống tác chiến điện tử, hệ thống phòng không S-400.

leftcenterrightdel
 Hệ thống phòng không Pantsir-S. Nguồn: Sputnik.

Lệnh cấm vận vũ khí hết hạn cũng có thể cho phép Iran cải thiện lực lượng không quân bằng cách mua một số máy bay chiến đấu thế hệ mới nhất. Iran nhận thức rõ rằng, hàng không quân sự của mình đã quá lỗi thời đến mức nó không thể đối phó ngay cả đối với các đối thủ “tầm tầm” trong khu vực, nói gì đến Hoa Kỳ.

Các chiến đấu cơ trong tầm ngắm của Iran có thể là Su-30SM và MiG-35 của Nga, cũng như các hệ thống phòng không tầm xa có thể tấn công máy bay, tên lửa hành trình và đạn đạo của đối phương, Avia.Pro trích dẫn một chuyên gia quân sự cho biết.

leftcenterrightdel
Hệ thống phòng không S-400 tiên tiến của Nga. Nguồn: NMA. 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã hối thúc Hội đồng Bảo an LHQ gia hạn lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran với lưu ý, việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với nước này có thể làm gia tăng bạo lực cũng như khơi mào một cuộc chạy đua vũ trang mới ở khu vực Trung Đông.

Có tin nói, từ cuối tháng 4, Washington đã lưu hành một dự thảo nghị quyết của LHQ với nỗ lực kéo dài vô thời hạn lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran.

leftcenterrightdel
Hệ thống phòng không tầm gần Pantsir-S kết hợp với hệ thống phòng không tầm xa S-400 của Nga. Nguồn: Defence.

Trái ngược với lời kêu gọi gia hạn lệnh cấm vận của Washington, nhằm thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Cộng hòa Hồi giáo, Nga đã phản đối mạnh mẽ việc này và đang chuẩn bị bán vũ khí cho Iran.

leftcenterrightdel
 Su-35 Nga. Ảnh: AP.

Trích dẫn một tuyên bố của Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, Vasily Nebenzya, Avia.Pro chỉ ra rằng, Hoa Kỳ không thể yêu cầu gia hạn lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran, vì Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran; và, không có lý do gì để áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với nước này.

Đáp trả động thái của Mỹ, trong bài phát biểu hồi đầu tháng 5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố, nước này sẽ “đáp trả khốc liệt” nếu lệnh cấm vận vũ khí lên Tehran được gia hạn. Trước đó, vào cuối năm 2019, ông Rouhani nói, Iran sẽ khôi phục quyền tiếp cận thị trường vũ khí toàn cầu, sau khi LHQ dỡ bỏ lệnh trừng phạt.

Huy Anh