Bộ Quốc phòng Nga đã công bố một video, nhân kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Trung tâm thử nghiệm bay Chkalov, bao gồm một số pha bay, theo Popularmechanics, là rất bất thường. 

Trong video, một phi công đang lái chiếc chiến đấu cơ Su-57 trong tình trạng… “mui trần”, buồng lái  không có vòm kính bảo vệ. Phi công chỉ đội duy nhất một cái mũ bảo hiểm, y chang mũ bảo hiểm xe máy.

leftcenterrightdel
Tình huống phi công Nga lái tiêm kích Su-57 trong tình huống "mui trần", buồng lái không có kính bảo vệ. Ảnh cắt từ video, nguồn: Bộ Quốc phòng Nga/YouTube. 

Với tình huống này, phi công sẽ phải chống chọi với nhiệt độ lạnh buốt và áp lực gió cực độ của chuyến bay tốc độ cao và tiếng ồn cực lớn của động cơ.

Popularmechanics nhận định, đây có thể là hình thức huấn luyện trong tình huống vòm bảo vệ buồng lái máy bay đột ngột bung ra trong quá trình hoạt động, chiến đấu; đồng thời cho rằng, đây là video rất đáng xem.

leftcenterrightdel

 Phi công vận hành máy bay chỉ đội duy nhất chiếc mũ bảo hiểm. Ảnh cắt từ video, nguồn: Bộ Quốc phòng Nga/YouTube. 

Popularmechanics dẫn ra vài sự sự cố: vào tháng 1/2019, hai phi công của lực lượng Không quân Israel đã phải trải qua cảm giác khó chịu khi vòm bảo vệ buồng lái máy bay bất ngờ tách ra khỏi chiếc F-151 Eagle. Các phi công, đang bay ở độ cao 30.000 feet (9.150 m), ngay lập tức tiếp xúc với nhiệt độ -45 độ C, gió bão và tiếng ồn động cơ chói tai.

Trong một sự cố khác năm 2019, một hành khách dân sự ngồi trên máy bay chiến đấu Rafale của Không quân Pháp đã vô tình kéo cần đẩy khi máy bay cất cánh, khiến anh ta bật ra khỏi máy bay và nhảy dù xuống đường băng bên dưới an toàn. Phi công đã hạ cánh an toàn.

leftcenterrightdel
Với tình huống này, phi công sẽ phải chống chọi với nhiệt độ lạnh buốt và áp lực gió cực độ của chuyến bay tốc độ cao và tiếng ồn cực lớn của động cơ. Ảnh cắt từ video, nguồn: Bộ Quốc phòng Nga/YouTube. 

Nga lần đầu tiên tiết lộ Su-57 cách đây 10 năm. Hiện máy bay này đang được vận hành thử nghiệm.

Theo Sputnik, Su-57 (trước đây là PAK FA, tên thử nghiệm T-50) - máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Nga được thiết kế để tiêu diệt mọi loại mục tiêu trên không, trên mặt đất và trên biển. Cất cánh lần đầu tiên vào năm 2010. Sự kết hợp giữa cơ động cao với khả năng bay siêu âm, cũng như tổ hợp trang thiết bị hiện đại và tính tàng hình mang lại cho Su-57 ưu thế vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh.

Trong khi đó, Popularmechanics nói, vào tháng trước, Mỹ đã tiết lộ rằng họ đã bí mật thiết kế, chế tạo và thử nghiệm máy bay chiến đấu mới, thế hệ thứ 6 trong khoảng thời gian chỉ một năm. Máy bay được thiết kế để tiêu diệt chiến đấu cơ thế hệ thứ năm như Su-57.

Huy Anh