Ngày 19/4, bày tỏ trên twitter, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine  Zelensky trước đó cùng ngày, ông quyết định sẽ gửi vũ khí hạng năng cho Kyiv.

"Trong một cuộc gọi với Zelensky, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan (Kajsa Ollongren) và tôi bày tỏ sự ủng hộ Ukraine khi Nga khởi động cuộc tấn công mới. Hà Lan sẽ gửi nhiều vũ khí hạng nặng hơn tới Ukraine, bao gồm xe bọc thép. Cùng với các đồng minh, chúng tôi đang xem xét cung cấp thêm các trang thiết bị hạng nặng khác cho Ukraine.", nhà lãnh đạo Hà Lan viết.

leftcenterrightdel
Xe chiến đấu bọc thép Boxer đa năng của Hà Lan sản xuất. Nguồn: Repman/ goodfon. 

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan, bà Kajsa Ollongren, viết: “Cuộc chiến ở Ukraine đã bước sang một giai đoạn mới khi Moscow đã phát động cuộc tấn công ở Donbas. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine, đó là lý do tại sao Hà Lan, cùng với các nước khác, sẽ cung cấp các loại khí tài hạng nặng, bắt đầu từ xe bọc thép”.

Viết trên Twitter, Tổng thống Ukraine Zelensky bày tỏ cảm kích trước sự hỗ trợ thiết thực của Hà Lan trong bối cảnh tình hình trở nên trầm trọng hơn ở Donbas, miền đông đất nước; cam kết, khi chiến tranh kết thúc sẽ cùng với Hà Lan nỗ lực xây dựng mối quan hệ khăng khít trong EU.

leftcenterrightdel
 

Cùng ngày 19/4, nguồn tin từ Washington nói, trong vài ngày tới, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ công bố một gói viện trợ quân sự khác cho Ukraine có quy mô tương tự gói viện trợ 800 triệu đô la được công bố vào tuần trước, nâng tổng số viện trợ quân sự của Mỹ cho Kyiv lên 3,2 tỉ USD, kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine ngày 24/2.

Một quan chức Mỹ cho biết, kiện hàng mới dự kiến sẽ tương tự kiện hàng trước đó nhưng các chi tiết vẫn đang được cân nhắc.

leftcenterrightdel
Những tòa nhà đang bốc cháy ở thành phố Mariupol, miền Đông Ukraine nhìn từ vệ tinh Maxar, ngày 9/4. Nguồn: Maxar Technologies / EPA / EFE. 

Ngày 19/4, trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình India Today, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, tuyên bố, Moscow bắt đầu một “giai đoạn mới” của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine để giải phóng hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk ở Donbas, miền Đông Ukraine.

"Một giai đoạn khác của chiến dịch quân sự (ở miền đông Ukraine) đang bắt đầu và tôi chắc rằng đây sẽ là thời điểm rất quan trọng của toàn bộ hoạt động đặc biệt này.", ông Lavrov nói.

Văn Phong/TASS, Twitter, Reuters