Cuối ngày 9/11, truyền thông Nga cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng nước này, Sergey Shoigu, đã ra lệnh rút quân về tả ngạn sông Dnipro.

Theo ông Shoigu, việc rút quân đã bắt đầu được triển khai. “Đối với chúng tôi, tính mạng và sức khỏe của các quân nhân Nga luôn được ưu tiên. Chúng tôi cũng phải tính đến mối đe dọa đối với dân thường.”, Bộ trưởng Quốc phòng nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Nga được lệnh rút về tả ngạn sông Dnipro ở Kherson. Ảnh: Sputnik/ RIA.

Trước đó cùng ngày, Tư lệnh Lực lượng liên hợp Nga tại Ukraine, Sergey Surovikin, đã báo cáo về tình hình ở Kherson và đề xuất việc rút quân; cho rằng, việc lui về và thiết lập tuyến phòng thủ dọc theo tả ngạn sông Dnipro là lựa chọn hợp lý nhất.

“Từ chỗ đánh giá toàn diện tình hình hiện nay, xin đề xuất tổ chức tuyến phòng thủ dọc tả ngạn sông Dnipro. Tôi hiểu đây là quyết định rất không giản đơn. Trong khi đó, chúng ta sẽ bảo toàn được điều chính yếu nhất là sinh mạng các quân nhân của chúng ta và duy trì khả năng chiến đấu. Giữ hữu ngạn sông trong khu vực hạn chế sẽ không có triển vọng.”, tướng Surovikin nói.

leftcenterrightdel
 Tướng Surovikin, Tư lệnh Lực lượng liên hợp Nga tại Ukraine (bên trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu. Nguồn: @ visegrad24.

Cũng theo ông Surovikin, Kherson và các khu dân cư liền kề không thể được cung ứng hậu cần đầy đủ để đảm bảo hoạt động chức năng, trong khi cuộc sống của cư dân trong khu vực cũng gặp nguy hiểm.

Ông Surovikin cáo buộc quân đội Ukraine đang giáng đòn vào các chủ thể chính quyền tự quản địa phương (trong chính quyền do Nga thiết lập) và các chủ thể xã hội- dân sinh quan trọng khác; mặt khác tiếp tục pháo kích vào khu vực đập thủy điện Kakhovskaya, thượng nguồn của Kherson trên sông Dnipro, do đó có thể gây ra lũ lụt diện rộng, dẫn đến thương vong đáng kể.

leftcenterrightdel
 Việc rút quân về tả ngạn sông Dnipro, theo quân đội Nga là nhằm bảo toàn lực lượng. Ảnh: AFP/Andrey Borodulin.

“Điều này có nguy cơ cô lập quân đội ở bờ phải sông Dnipro nếu không rút quân khỏi đây.”, tướng Surovikin tuyên bố.

Tư lệnh Lực lượng liên hợp Nga tại Ukraine cho biết, đã sơ tán được 115.000 người dân khỏi khu vực. Trong khi tại dọc theo toàn tuyến giáp ranh, quân đội Nga đang thành công đẩy lui nỗ lực tấn công của lực lượng Ukraine. 

Văn Phong (Theo truyền thông Nga)