Các Phòng Công cộng của Cộng hòa Lugansk và Donetsk (LPR và DPR) tự xưng, những vùng lãnh thổ ly khai ở Đông Ukraine, đã kêu gọi người đứng đầu các nước cộng hòa Leonid Pasechnik và Denis Pushilin tổ chức “lập tức” một cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga.

Ông Kirill Stremousov, người được Moscow bổ nhiệm làm người đứng đầu chính quyền dân sự, quân sự Kherson ở Ukraine, sau khi Nga kiểm soát vùng này, cũng nói về những yêu cầu tương tự từ cư dân địa phương. 

leftcenterrightdel
 Sau khi phản công tái kiểm soát Kharkiv, lực lượng Ukraine có kế hoạch mở rộng xuống phía đông nam đất nước đang do lực lượng Nga kiểm soát. Nguồn: storymaps.arcgis.com

Theo ông Stremousov, cuộc trưng cầu dân ý sẽ không phải là điểm kết thúc và người dân muốn nhận được sự đảm bảo để khu vực này trở thành một phần của Nga.

Chủ tịch Phòng Công cộng DPR, Alexander Kofman, nói, bây giờ là lúc để “xóa bỏ biên giới không tồn tại giữa chúng ta.”; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có biên giới Nga giữa DPR và Ukraine.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Ukraine mở rộng vùng phản công xuống phía đông nam. Nguồn: Army Ukraine.

"Liên quan đến tất cả những điều trên, tôi yêu cầu người đứng đầu DPR Denis Pushilin và Hội đồng Nhân dân DPR đưa ra quyết định phù hợp về việc tổ chức lập tức một cuộc trưng cầu dân ý.”, ông Kofman nói, lưu ý, kiến nghị sẽ được gửi ngay đến người đứng đầu chính quyền và Hội đồng nhân dân.

Trong khi người đứng đầu Phòng Công cộng LPR, Alexei Karyakin, lưu ý, việc gia nhập Nga sẽ không chỉ là một chiến thắng của “công lý lịch sử” mà còn mở ra những cơ hội mới trên con đường trở lại cuộc sống hòa bình sau xung đột và đảm bảo lãnh thổ của nước này. 

leftcenterrightdel
 Theo truyền thông Nga, không chỉ Lugansk và Donetsk, các vùng Kherson và Zaporizhia, nơi có nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu của Ukraine đang do Moscow kiểm soát cũng có ý định trưng cầu dân ý để gia nhập Nga. Nguồn: The Washingtonport.

Theo ông Karyakin, người dân địa phương tin rằng sự ổn định sẽ đến sau cuộc trưng cầu. 

Theo truyền thông Nga, người đứng đầu DPR Pushilin, đã thảo luận vấn đề với người đồng cấp từ LPR, Pasechnik, nhấn mạnh sự “đồng bộ” của hai vùng ly khai trong mục tiêu chung, đề nghị cùng tổ chức trưng cầu dân ý vào cùng một thời điểm.

Vào giữa tháng 2, các nhà lãnh đạo của LPR và DPR đã yêu cầu Nga công nhận nền độc lập của họ. Vào ngày 21/2, ngay trước khi tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký các sắc lệnh công nhận 2 thực thể này. LPR và DPR đều đã công bố kế hoạch trở thành một phần của Nga. 

leftcenterrightdel
 Các vùng do lực lượng Nga kiểm soát (vùng nâu đậm) ở Lugansk (Luhansk) và Donetsk. Nguồn: The Economist

Hãng thông tấn Nga RIA cho biết, sau đó, một mong muốn tương tự đã được công bố ở các vùng Kherson và Zaporizhia (tiếng Nga là Zaporozhye) của Ukraine, đang do các lực lượng Nga kiểm soát.

Tổng Thư ký Đảng nước Nga thống nhất, Andrey Turchak, cho biết, các vùng lãnh thổ “được giải phóng” của LPR và DPR, cũng như các vùng Kherson, Zaporizhzhia sẽ trở thành một phần của Nga. Các cuộc trưng cầu dân ý nên được tổ chức ngay khi tình hình cho phép.

Văn Phong (theo truyền thông Nga)