Hôm 19/10, tại cuộc họp Hội đồng An ninh, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố thiết quân luật ở các khu vực LNR, DNR, Kherson và Zaporizhia (tiếng Nga Zaporozhye), miền Đông Ukraine mới được Nga sáp nhập.

Theo sắc lệnh của Tổng thống Nga, lệnh thiết quân luật kể trên được áp dụng từ ngày 20/10.

leftcenterrightdel
 Cư dân Kherson được sơ tán đến bờ trái sông Dnipro, đồng thời lưu thông dân sự trong vùng bị đóng cửa trong 7 ngày. Ảnh: Dmitry Marmyshev / TASS.

Trước đó, quyền thống đốc vùng Kherson trong chính quyền của Nga, Volodymyr Saldo, tuyên bố, Kyiv đang tập trung lực lượng cho một cuộc tấn công quy mô lớn và Nga đã thiết lập một lực lượng quân sự để đẩy lùi.

Để bảo đảm an toàn dân sự, chính quyền đã quyết định sơ tán cư dân đến tả ngạn sông Dnipro, đồng thời đóng cửa với lưu thông dân sự, đình chỉ sự xâm nhập của thường dân vào lãnh thổ khu vực Kherson trong 7 ngày.

leftcenterrightdel
 Tướng Sergei Surovikin, Chỉ huy lực lượng Nga tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine. Ảnh: EPA.

Theo Sputnik, Chỉ huy lực lượng Nga tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine, tướng Sergei Surovikin, nhấn mạnh, Moscow có đủ lực lượng để đẩy lùi cuộc tấn công của Kyiv và nếu cần thiết, sẽ tiến hành phản công.

Trong khi RT cho biết, trong cuộc tiếp xúc lần đầu tiên với báo giới kể từ khi được bổ nhiệm làm Tổng chỉ huy lực lượng Nga tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine, tướng Surovikin mô tả tình hình xung quanh thành phố Kherson là “đặc biệt căng thẳng”, điều khiến quân đội có thể buộc phải đưa ra “những quyết định khó khăn”.

Văn Phong/Sputnik, TASS, RT