Trong báo cáo về hoạt động quân sự hôm 1/10, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các lực lượng Nga đã rút lui khỏi Lyman, thành phố ở cực bắc tỉnh Donetsk, giáp với Kharkiv và Luhansk, đông Ukraine.

“Liên quan đến việc tạo ra mối đe dọa bao vây, quân đội liên minh đã được rút khỏi Krasny Lyman đến các tuyến có lợi hơn.”, thống cáo của Bộ Quốc phòng Nga nói.

Truyền thông Nga đưa tin, lý do Nga rút quân là vì “Đối phương đã sử dụng cả pháo binh do phương Tây sản xuất và thông tin tình báo từ các nước NATO”.

Thông cáo cũng thông tin những tổn thất đáng kể của lực lượng Nga tại khu vực Novopol, Donetsk.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Ukraine được cho đang hiện diện gần Lyman. Ảnh: Oleksii Chumachenko / SOPA Images / LightRocket / Getty.

Sự kiện Lyman, được cho là pháo đài của lực lượng Nga kể từ khi kiểm soát thành phố này vào cuối tháng 5 và sử dụng làm trung tâm hậu cần, vận tải phục vụ các hoạt động trong khu vực, đánh dấu thành quả đáng kể nhất của Ukraine kể từ cuộc phản công thành công ở khu vực đông bắc Kharkiv vào tháng trước.

Thông báo của Nga được đưa ra chỉ vài giờ sau khi các lực lượng Ukraine cho biết họ đã bao vây quân đội Nga trong thành phố chiến lược thuộc huyện Kramatorsk, tỉnh Donetsk.

Trước thông tin Lyman thất thủ, viết trên Telegram, Tổng thống Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, tỏ thái độ giận giữ, cho rằng, Moscow cần thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn, bao gồm cả việc tuyên bố thiết quân luật ở các vùng lãnh thổ biên giới và sử dụng vũ khí hạt nhân công suất thấp.

leftcenterrightdel

 Video được Ukraine công bố sáng 2/10, nói, Lữ đoàn Dù 81

hiện diện tại Trung tâm thành phố Lyman, Donetsk. Nguồn: @DefenceU.

Trong một diễn biến khác, hôm 1/10, Petro Kotin, Chủ tịch Energoatom, doanh nghiệp nhà nước vận hành các nhà máy điện hạt nhân tại Ukraine cho biết, Tổng giám đốc Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (ZNPP), Ihor Murashov, đã bị bắt cóc.

Theo ông Kotin, Tổng giám đốc ZNPP đã bị một đội tuần tra Nga bắt giữ vào khoảng 16h ngày 30/9 khi ông này đang trên đường từ nhà máy đến thành phố Enerhodar kề cận. Xe của ông Murashov đã bị chặn lại, ông này bị bịt mắt và đưa đến một nơi không xác định.

Ông Kotin đã kêu gọi Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Mariano Grossi hành động tức thì để giải phóng khẩn cấp ông Murashov.

Bộ Ngoại giao Ukraine lên án vụ bắt giữ, kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp.

Văn Phong (theo CNN,BQP Nga)