Hạm đội Biển Đen- Hải quân Nga đang theo sát tàu khu trục Auvergne của Pháp đã tiến vào Biển Đen, truyền thông Nga đưa tin chiều ngày 14/12, dẫn nguồn từ Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng- Bộ Quốc phòng Nga.

 “Các lực lượng của Hạm đội Biển Đen bắt đầu ‘giám sát’ các hoạt động của khinh hạm Auvergne của Hải quân Pháp, được trang bị tên lửa dẫn đường..”, nguồn tin nói.

Tuyên bố được đưa ra sau khi vào tuần trước Bộ Quốc phòng Nga cho biết các máy bay chiến đấu Su-27 đã hộ tống các máy bay chiến đấu Rafale, Mirage-2000 và máy bay tiếp dầu C-135 của Không quân Pháp khi chúng bay qua Biển Đen.

leftcenterrightdel
Khinh hạm Auvergne của Hải quân Pháp. Nguồn: AP/BQP Phap/ECPAD.

“Phi đội Nga đã xác định các mục tiêu trên không là hai máy bay chiến đấu chiến thuật, gồm một chiếc Mirage-2000, một chiếc Rafale và một máy bay tiếp dầu C-135 của Lực lượng Không quân và Vũ trụ Pháp, hộ tống chúng qua Biển Đen.”, thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga nói.

Mặc dù Pháp đã không triển khai tàu chiến đến Biển Đen kể từ tháng 9/2020, nhưng Paris đã thực hiện các chuyến bay do thám biên giới trên biển của Nga vào tháng 2 và tháng 5/2021 và đều được máy bay chiến đấu Nga “chăm sóc”.

leftcenterrightdel
Máy bay chiến đấu Rafale của Pháp. Nguồn: world of fighter jets 

Việc triển khai khinh hạm Auvergne diễn ra trong bối cảnh NATO đang củng cố vị thế quân sự ở khu vực Biển Đen trong lúc báo chí phương Tây đồng thanh nói, Nga có thể đang lên kế hoạch "xâm lược" Ukraine, điều Moscow bác bỏ là không có cơ sở.

Mỹ và các đồng minh đã nhiều lần cáo buộc Nga tập trung quân gần biên giới Ukraine, chuẩn bị cho một cuộc xâm lược. Nga phủ nhận các cáo buộc, nói rằng, hoạt động quân sự của NATO gần biên giới Nga gây ra mối đe dọa đối với an ninh nước này và Moscow điều động quân đội trên lãnh thổ của mình là một phản ứng phòng thủ.

Văn Phong/Sputnik