Lô máy bay chiến đấu Rafale thứ ba, gồm 3 chiếc, do Không quân Ấn Độ (IAF) đặt hàng từ Paris, đã hạ cánh xuống Ấn Độ vào tối 27/1, sau khi bay thẳng từ Pháp. Các máy bay phản lực được tiếp nhiên liệu trên không và đã bay hơn 7.000km liên tục. Với lô hàng mới, số lượng máy bay Rafale của Ấn Độ đã tăng lên con số 11.

"Lô thứ ba gồm 3 máy bay Rafale đã hạ cánh xuống một căn cứ của IAF cách đây không lâu. Chúng đã bay hơn 7.000 Km nhờ được tiếp nhiên liệu trên không. IAF đánh giá cao sự hỗ trợ của các máy bay tiếp nhiên liệu do Không quân UAE cung cấp.", Không quân Ấn Độ cho biết trong một tweet.

leftcenterrightdel
Tiêm kích Rafale. Nguồn: Dassault-aviation.

Tháng 9/2016, IAF đã đặt mua 36 chiếc Rafale từ Pháp với với hợp đồng trị giá 7,9 tỷ USD, một trong những thương vụ máy bay chiến đấu lớn nhất của Aassn Độ trong vòng 23 năm, sau những thương vụ Sukhoi từ Nga.

Lô đầu tiên gồm 5 chiếc Rafale đã đến Ấn Độ vào ngày 29/7/2020, trong khi lô thứ hai gồm 3 chiếc được giao ngày 3/11.

leftcenterrightdel
Lô máy bay chiến đấu Rafale đã bay một mạch hơn 7.000km, từ Pháp đến Ấn Độ sau khi được tiếp nhiên liệu trên không/bbc. 

Máy bay phản lực Rafale do tập đoàn sản xuất máy bay Dassault Aviation, Pháp chế tạo.

Chiến đấu cơ đa nhiệm cánh tam giác hai động cơ Rafale được trang bị hệ thống điện tử tích hợp SPECTRA với tính năng tàng hình dựa trên kỹ thuật phần mềm ảo, trong đó có cảm biến radar quét điện tử thụ động đa phương thức Thales RBE2, giúp  máy bay có khả năng tồn tại cao trước những mối đe dọa từ trên không và dưới mặt đất.

leftcenterrightdel
Dàn vũ khí khủng của tiêm kích Rafale. Ảnh: Killersurprise64/Wikipedia. 

Với những khả năng ấn tượng, Rafale được đánh giá là một trong những tiêm kích hàng đầu thế giới, cũng là chiến đấu cơ chủ lực của Không quân Pháp.

Rafale có thể thực hiện nhiệm vụ trinh sát, đánh chặn tầm xa, yểm trợ mặt đất, tấn công sâu vào lãnh thổ đối phương, tiêu diệt tàu sân bay và sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật.

leftcenterrightdel
Chiến đấu cơ Rafale gia nhập Hải quân Ấn Độ. Ảnh: Gulshan Luthra Sldinfo. 

Chiến đấu cơ Rafale có chiều dài 15,27m, sải cánh 10,9m, cao 5,34m, có thể đạt tốc độ bay 2.223km/h, tầm hoạt động 1.850km, trần bay 15,8km, trọng lượng rỗng 10,3 tấn, trọng lượng cấ cánh tối đa 24,5 tấn. Một số thông số của Rafale vượt trội cả tiêm kích hạng nặng Su-30, Su-35 của Nga và F-35 của Mỹ.

Huy Anh/Defencenews