Bộ Quốc phòng Hà Lan trong một tuyên bố hôm 29/6, nói, các máy bay chiến đấu Nga đã "liên tục quấy rối HNLMS Evertsen" trong khoảng thời gian 5 giờ khi nó ở phía đông nam của Crimea trên Biển Đen hôm 24/6.

Máy bay quân sự Nga đã tạo ra “tình huống nguy hiểm" cho thủy thủ đoàn tàu Evertsen, bay sát con tàu với "bom và tên lửa đất đối không",  sau "vài giờ đe dọa" bằng "các cuộc tấn công mô phỏng", các thiết bị điện tử trên tàu Evertsen bị gián đoạn hoạt động, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Hà Lan nói.

leftcenterrightdel
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường HNLMS Evertsen (F 805) của Hải quân Hà Lan. Ảnh: NATO. 

"Tàu chiến Evertsen có mọi quyền để đi qua đó. Không có lí do gì cho những hành động gây hấn như vậy, làm tăng nguy cơ sự cố một cách không cần thiết.”,  Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ank Bijleveld-Schouten nói, và cho biết thêm hành động của Nga là sự  “vô trách nhiệm” và Hà Lan "sẽ giải quyết với Nga về việc này".

leftcenterrightdel
Tàu HNLMS Evertsen của Hà Lan nằm trong đội hình cuộc tập trận đa quốc gia Sea Breeze 2021 của NATO và đối tác trên Biển Đen, diễn ra từ 28/6-10/7. Ảnh: NATO.

Sự vụ với tàu khu trục tên lửa dẫn đường HNLMS Evertsen (F 805) xảy ra một ngày sau khi tàu khu trục Defender của Anh bị Moscow cáo buộc vượt qua biên giới Nga gần mũi Fiolent, Crimea, xâm phạm lãnh hải Nga 3km. Tàu biên phòng Nga và máy bay Su-24M đã khai hỏa bắn cảnh cáo tàu khu trục Anh. Bộ Quốc phòng và Văn phòng Chính phủ Anh khẳng định, tàu khu trục không bị bắn; lưu ý nước này không công nhận việc Nga “sáp nhập” vùng lãnh thổ Crimea năm 2014, vốn thuộc Ukraine.

Trước phản ứng của Hà Lan, hôm 29/6, Bộ Quốc phòng Nga cũng đã lên tiếng về vụ việc.

leftcenterrightdel
Khu trục hạm Defender  (D36) của Anh tham gia tập trận Sea Breeze 2021. Ảnh: BQP Anh.

"Vào ngày 24/6, các phương tiện của Hạm đội Biển Đen giám sát hoạt động của các tàu NATO ở Biển Đen xác nhận rằng tàu khu trục Evertsen của Hà Lan đã thay đổi hướng đi trong vùng biển quốc tế và bắt đầu di chuyển về phía eo biển Kerch. Để ngăn chặn hành vi xâm phạm lãnh hải của Nga, máy bay chiến đấu Sukhoi -30 và máy bay ném bom Sukhoi-24 đã được điều động để bay gần tàu hải quân Hà Lan ở khoảng cách an toàn.”, Bộ Quốc phòng Nga nói, khẳng định, các máy bay Nga đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc quốc tế; đồng thời cho biết, tàu khu trục Hà Lan đã kịp thời chuyển hướng rời biên giới Nga trở lại lộ trình ban đầu.

leftcenterrightdel
Su-24 cùng Su-30 đã được huy động chặn tàu HNLMS Evertsen của Hà Lan trên Biển Đen. Ảnh: Alexander Mishin.

Hai tàu Defender của Anh và Evertsen của Hà Lan đều nằm trong thành phần cuộc tập trận Sea Breeze 2021 diễn ra từ ngày 28/6-10/7 trên Biển Đen, do Mỹ và Ukraine chủ trì. Đây là cuộc tập trận Sea Breeze lớn nhất kể từ lần đầu tiên tổ chức năm 1997, với sự tham gia của 32 quốc gia gồm các thành viên NATO và đối tác.

Huy Anh/Sputnik, TASS, ndtv