Bộ Quốc phòng Nga cho biết tình hình ở Ukraine là tâm điểm của cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu và người đứng đầu Lầu Năm Góc Lloyd Austin, cuộc thảo luận thứ hai trong 3 ngày qua, ông Shoigu cho biết hôm 23/10.

Trước đó trong ngày, ông Shoigu cũng đã điện đàm với những người đồng cấp Anh, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó bày tỏ lo ngại của Nga về các hành động khiêu khích tiềm ẩn của Ukraine trong việc sử dụng “bom bẩn”, một loại bom kết hợp giữa chất nổ với chất phóng xạ uranium công suất thấp.

“Chính quyền Kyiv đang chuẩn bị cho những vụ nổ vũ khí hạt nhân công suất thấp trên lãnh thổ Ukraine nhằm vu cáo phía Nga sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt.”, Sputnik dẫn nguồn tin quân sự Nga, viết.

Trong cuộc điện đàm hôm 21/10, cuộc gọi hiếm hoi sau nhiều tháng kể từ khi Nga tiến hành hoạt động quân sự ở Ukraine, hai Bộ trưởng Quốc phòng Nga- Mỹ đã thảo luận với cùng nội dung về tình hình Ukraine.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Mỹ đã có 2 cuộc điện đàm trong 3 ngày qua. Nguồn: Pravda.

Trong bài phát biểu thường nhật vào đêm 23/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã bác bỏ tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu nói, Ukraine có kế hoạch sử dụng “bom bẩn”.

Ông Zelensky cũng cáo buộc Nga lên kế hoạch dàn dựng một bằng chứng ngụy tạo như một cái cơ để leo thang.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson cũng tuyên bố bác bỏ “những cáo buộc sai sự thật” của ông Shoigu.

leftcenterrightdel
 Ảnh vệ tinh đập Kakhovka trên sông Dnipro gần Nova Kakhovka, Ukraine, thượng nguồn của Kherson, ngày 18/10. Nguồn: Technologies / Reuters.

“Thế giới sẽ thấy rõ mọi nỗ lực sử dụng cáo buộc này như một cái cớ để leo thang.”, ông Watson nhấn mạnh.

Cuối ngày 23/10, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố một tuyên bố chung với các Ngoại trưởng Pháp và Anh, trong đó gọi các cáo buộc của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu là giả và nhắc lại sự ủng hộ thống nhất của các quốc gia này đối với chủ quyền lãnh thổ của Ukraine.

Ông Watson còn tiết lộ, Mỹ cũng đang theo dõi sát các dữ liệu tình báo liên quan đến thông tin nói, Nga dường như có kế hoạch cho nổ tung một con đập lớn gần Kherson, nơi Moscow đã yêu cầu công dân sơ tán, điều có thể gây ngập lụt một khu vực rộng lớn ở hạ lưu sông Dnipro, miền Nam Ukraine..

Văn Phong/TASS, CNN