Ngày 25/6, trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko đúng vào dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Moscow sẽ cung cấp các tổ hợp tên lửa chiến thuật Iskander-M cho Minsk trong những tháng tới.

"Điều ngài quan tâm chúng tôi đã đưa ra quyết định. Trong những tháng tới, chúng tôi sẽ cung cấp cho Belarus các hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M, như đã biết, có thể sử dụng cả tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình, cả phiên bản tiêu chuẩn và sửa đổi có khả năng hạt nhân.", Tổng thống Putin nói.

leftcenterrightdel
 Hệ thống tên lửa chiến thuật Iskander-M của Nga. Ảnh: Marina Lystseva / TASS.

Ông Putin cũng cho biết, Nga sẽ giúp Belarus nâng cấp phi đội máy bay chiến đấu Su-25 để chúng có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Iskander-M là hệ thống tên lửa dẫn đường di động được NATO đặt tên mã là SS-26 Stone, thay thế cho tên lửa Scud thời Liên Xô.

Tên lửa có tầm bắn lên tới 500 km và có thể mang đầu đạn thông thường hoặc hạt nhân.

leftcenterrightdel
 Một tên lửa được nạp vào bệ phóng Iskander-M trong một cuộc huấn luyện quân sự ở vùng Astrakhan, Nga. Ảnh: TASS.

Tổng thống Nga Putin đã nhiều lần đề cập đến vũ khí hạt nhân kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24/2 như một lời cảnh báo phương Tây chớ nên can dự vào cuộc chiến.

Hồi tháng trước, ông Lukashenko cho biết, Belarus đã mua tên lửa có khả năng hạt nhân Iskander và hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Nga.

Văn Phong (theo TASS, DW)