Hôm 26/5, trong một cuộc họp với Bộ Quốc phòng, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói đến sự cần kíp phải thành lập ngay Bộ chỉ huy tác chiến miền Nam giáp biên giới với Ukraine.

"Một mặt trận mới đã mở ra và chúng ta không thể không chú ý đến nó.", ông Lukashenko nhấn mạnh trong cuộc họp, lưu ý, việc thành lập đã được đề xuất vào năm ngoái và nay cần phải lập tức triển khai.

leftcenterrightdel
 Lực lượng đặc biệt của Belarus. Nguồn: Mil.ru

“Ngay cả khi nó chưa được thành lập, trước diễn biến hiện nay, chúng ta phải có nghĩa vụ bảo vệ biên giới phía nam đất nước.”, ông Lukashenko nói, cho biết, theo lệnh của ông, lực lượng đặc biệt và các nhóm chiến thuật cấp tiểu đoàn đã được điều động, cùng với bộ đội biên phòng, để phòng thủ khu vực biên giới phía nam.

Belarus là đồng minh gần gũi của Nga đã cho phép Moscow sử dụng lãnh thổ của mình để thực hiện chiến dịch quân sự ở Ukraine từ ngả phía bắc nước này.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Belarus Lukashenko trong cuộc gặp ở Sochi, Nga, ngày 23/5. Ảnh: Sputnik/Ramil Sitdikov.

Bất kì sự tăng cường nào của lực lượng Belarus ở gần biên giới Ukraine sẽ buộc quân đội của Ukraine phải kéo dãn đội hình trong bối cảnh phải đối phó trước các cuộc tấn công của Nga đang tập trung vào khu vực Donbas.

Hồi đầu tháng, Belarus cho biết có kế hoạch triển khai lực lượng đặc biệt ở 3 khu vực gần biên giới với Ukraine, khi ông Lukashenko nói về vai trò của tên lửa do Nga sản xuất trong việc tăng cường khả năng phòng thủ của nước này.

Ngày 23/5, Tổng thống Belarus Lukashenko và người đồng cấp Nga Putin đã có cuộc gặp kéo dài gần 5 giờ tại dinh thự Bocharov Ruchei ở Sochi, Nga.

Văn Phong/TASS, Reuters