Hạm đội Biển Đen của Nga đã bắt đầu theo dõi các hoạt động của tàu Hải quân Pháp F796 Birot ở Biển Đen, theo Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Quốc gia Nga.

“Hạm đội Biển Đen đã bắt đầu theo dõi tàu tuần tra Commandant Birot của Hải quân Pháp đã đi vào Biển Đen vào ngày 11/5.”, thông cáo viết. Con tàu dự kiến sẽ ở lại Biển Đen cho đến ngày 29/5.

leftcenterrightdel
Tàu tuần tra F796 Commandant Birot của Hải quân Pháp. Ảnh: Par Franck Dubey/Wikipedia 

Theo Avia.pro, tàu F796 Birot đi về phía bắc, khả năng hướng tới bờ biển của Ukraine hoặc đến Crimea, để hỗ trợ quân đội Ukraine. Động thái có thể liên quan đến sự leo thang căng thẳng trong khu vực và một số cam kết của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.

Mặc dù tàu quân sự này không gây ra mối đe dọa thực sự, nhưng các chuyên gia không loại trừ các hành động khiêu khích có thể xảy ra gần biên giới Nga, như đã được quan sát những ngày gần đây, khi máy bay chiến đấu Pháp cố gắng xâm phạm biên giới của không phận Nga, Avia.pro đánh giá.

leftcenterrightdel
Tàu F796 Commandant Birot quá cảnh eo biển Istanbul vào ngày 11/5, hướng tới Biển Đen. Ảnh:  twitter/egetulca 

F796 Commandant Birot là một tàu hộ tống lớp D'Estienne d'Orves, được hạ thủy vào ngày 22/5/1982 và chính thức hoạt động vào ngày 14/3/1984. Tàu được thiết kế để hỗ trợ các lực lượng tàu ngầm chiến lược, thực hiện các nhiệm vụ trinh sát và tuần tra. 

Tàu F796 từng đến Biển Đen vào tháng 11/2019.

Huy Anh/Navalpost, Avia.pro