Theo Bộ trưởng Raab, tàu Anh đi theo con đường ngắn nhất và thẳng nhất qua lãnh hải Ukraine. "Đây là tuyến đường di chuyển được quốc tế công nhận. Chúng tôi có mọi quyền tự do đi qua lãnh hải Ukraine theo luật pháp quốc tế. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy.", Ngoại trưởng Raab nói; đồng thời tuyên bố cá nhân ủng hộ hành động của thủy thủ đoàn tàu khu trục Defender.

Liên quan đến vụ việc, Bộ Quốc phòng Nga thông báo, ngày 23/6 tàu khu trục Defender của Anh đã đi vào lãnh hải Nga 3km và đi qua biên giới nước này gần Mũi Fiolent, Crimea. Tàu biên phòng Nga sau nhiều lần cảnh báo đã bắn cảnh cáo, trong khi chiếc Su-24M đã nã đạn cảnh báo phía trước tàu khu trục. Bộ Quốc phòng và Chính phủ Anh khẳng định, tàu khu trục Defender không bị bắn (có chăng là do Nga bắn trong khi tập trận) và tàu không ở trong lãnh hải của Nga, bởi Anh không công nhận việc Nga “sáp nhập” vùng lãnh thổ Crimea do Ukraine quản lí, năm 2014.

leftcenterrightdel
Tàu khu trục Defender (D36) của Anh tại cảng Odessa. Ảnh: Reuters/ Sergey Smolentsev. 

Sau sự cố, Trưởng phái đoàn Nga tham dự các cuộc đàm phán về an ninh và kiểm soát vũ khí tại Vienna, Konstantin Gavrilov cảnh báo lần tới, tàu khu trục sẽ là mục tiêu thay vì chỉ cảnh cáo. Tuyên bố này được đưa ra trong cuộc họp ngày 23/6 của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) về hợp tác trong lĩnh vực an ninh và được công bố hôm 24/6.

“Không thể che giấu sự phẫn nộ trước tuyên bố của Bộ Quốc phòng Anh rằng, tàu khu trục được đề cập ‘đã tiến hành một hành trình vô hại’ qua lãnh hải Ukraine. Tôi phải cảnh báo, rằng lần tới, nếu hành động như vậy tái diễn, bom sẽ được thả không phải phía trước mục tiêu mà là vào mục tiêu.”, ông Gavrilov tuyên bố.

Trong khi đó, tại Hội nghị Moscow về An ninh Quốc tế hôm 24/6, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko lưu ý, vụ việc ở Biển Đen liên quan đến tàu khu trục HMS Defender của Anh có thể gây ra những hậu quả khó lường. 

leftcenterrightdel
Khu trục hạm Anh HMS Defender bị Nga cáo buộc xâm phạm lãnh hải nước này ở Biển Đen. Ảnh cắt từ video, nguồn: FSB.  

Ngày 6/7, RIA Novosti đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cho biết Anh và các đồng minh không nên "can thiệp" vào Biển Đen, vi phạm biên giới của Nga; cảnh báo Moscow sẵn sàng “phản ứng” với bất kì sự xâm phạm nào.

Trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi hành động của Anh là khiêu khích và là biểu hiện của sự thiếu tôn trọng nguyện vọng của người dân Crimea khi “lựa chọn” nước Nga. Ông Putin bày tỏ hi vọng, ngay cả tình huống các lực lượng Nga đánh chìm tàu khu trục Defender, nó sẽ không gây ra một cuộc xung đột toàn diện, vì phương Tây hiểu rằng họ không thể giành chiến thắng từ một cuộc đối đầu như vậy.

Huy Anh/TASS